TNN online ธปท.เผย เพย์เมนต์ไทยเชื่อมอาเซียน ใช้จ่ายสะดวก หนุนการท่องเที่ยว

TNN ONLINE

Wealth

ธปท.เผย เพย์เมนต์ไทยเชื่อมอาเซียน ใช้จ่ายสะดวก หนุนการท่องเที่ยว

ธปท.เผย เพย์เมนต์ไทยเชื่อมอาเซียน ใช้จ่ายสะดวก หนุนการท่องเที่ยว

ธปท.เผย ระบบการชำระเงิน Digital Payment ของไทยนับว่าดีอยู่แล้ว ต่อไปจะเน้นเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคในอาเซียนมากขึ้น เพื่อรองรับความสะดวกในการใช้จ่ายของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาให้ความเห็นหลังงานสัมมนา "การกอบกู้และก้าวต่อของเศรษฐกิจไทย The Great Reset" ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 11 ของ TNN ว่า เรื่อที่ ธปท.ให้ความสำคัญส่งเสริมมาต่อเนื่อง คือ ดิจิทัลเพย์เมนต์ โดยเฉพาะในเรื่องการเชื่อมโยงกับอาเซียน ขณะที่ระบบการชำระเงินในประเทศทั้งผ่านระบบ QR payment และพร้อมเพย์ รวมไปถึงดิจิทัลถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว โดยคนไทยเราคุ้นเคยและสามารถใช้ได้แพร่หลาย ดังนั้น ในระยะต่อไป จะเป็นการเน้นเรื่องการเชื่อมในภูมิภาคอาเซียน 

โดยปัจจุบันไทยมีการเชื่อมระบบ QR payment กับประเทศในอาเซียนแล้ว 5 ประเทศ ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งระบบดิจิทัลเพย์เมนต์ของไทยนับว่าเชื่อมโยงได้มากที่สุดในอาเซียน 

และไม่ใช่แค่เฉพาะ QR Code แต่เป็นการเชื่อมระบบสมาร์ทเพย์เมนต์ ที่เชื่อมระบบพร้อมเพย์เรากับระบบ PayNow ของสิงคโปร์ เป็นต้น ทำให้เราสามารถโอนเงินจากบุคคลผ่านโทรศัพท์มือถือของคนไทยไปยังสิงคโปร์ได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งการมีระบบชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัย และการเชื่อมโยงที่ครบคลุม จะเป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวของไทยที่กำลังฟื้นตัวให้เติบโตได้ต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ ธปท.ยังได้มีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยยังสามารถฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ทำให้ปีนี้เศรษฐกิจน่าจะขยายตัวที่ประมาณร้อยละ 3 และฟื้นตัวได้ที่ระดับร้อยละ 4 ในปีหน้า 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ