TNN online ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้บริหาร “Zipmex” กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

TNN ONLINE

Wealth

ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้บริหาร “Zipmex” กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

 ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้บริหาร “Zipmex” กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานบริหาร Zipmex กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ให้นำส่งข้อมูลกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้เก็บทรัพย์สินของลูกค้า และรายละเอียดการโอนหรือถอนสินทรัพย์ดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ตามที่ Zipmex ได้ประกาศระงับการให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล การฝากถอนเงินบาท และการฝากถอนสินทรัพย์ดิจิทัล จากการประสบปัญหากับโปรแกรม ZipUp+ หรือ "ซิปอัปพลัส" ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการรวบรวมและตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของ Zipmex นั้น ข้างต้น พนักงานเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ Zipmex และนายเอกลาภ ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Zipmex นำส่งข้อมูลเกี่ยวกับกิจการและการดำเนินงาน เช่น ข้อมูลกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (wallet) ที่ใช้เก็บทรัพย์สินของลูกค้า และรายละเอียดเกี่ยวกับรายการโอนหรือถอนสินทรัพย์ดิจิทัล

 ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้บริหาร “Zipmex” กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

แต่ทาง Zipmex และนายเอกลาภ มีพฤติการณ์ไม่นำส่งข้อมูลดังกล่าวแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ภายในเวลาที่กำหนด และเมื่อได้รับการแจ้งเตือนจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก็ได้นำส่งข้อมูลเพียงบางส่วน ไม่ครบถ้วน รวมทั้งมีพฤติการณ์ประวิงเวลาไม่นำส่งข้อมูลตามที่พนักงานเจ้าหน้าที่ร้องขอ โดยที่ไม่มีเหตุอันควรหรือข้ออ้างไม่สมเหตุผล 

ซึ่งการกระทำดังกล่าวของ Zipmex และนายเอกลาภ เข้าข่ายเป็นการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นความผิดและมีระวางโทษตามมาตรา 75 แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ดังนั้น ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษ Zipmex และนายเอกลาภ ต่อ บช.สอท. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง