TNN online จับตาค่าเงินบาท! หลังมีโอกาสแตะ 37.00 บาท/ดอลลาร์

TNN ONLINE

Wealth

จับตาค่าเงินบาท! หลังมีโอกาสแตะ 37.00 บาท/ดอลลาร์

จับตาค่าเงินบาท! หลังมีโอกาสแตะ 37.00 บาท/ดอลลาร์

สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ทำสถิติอ่อนค่าที่สุดในรอบ 1 เดือน ซึ่งแนวโน้ม มีการประเมินจากธนาคารกสิกรไทยว่า สัญญาณอ่อนค่ายังอยู่ และมีโอกาสลงไปแตะที่ 37.00 บาท/ดอลลาร์

ธนาคารกสิกรไทย ออกมาเปิดเผยมุมมอง ที่มีต่อกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์นี้ (5 - 9 กันยายน) ไว้ที่ 36.20 - 37.00 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ 

และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 1 เดือนที่ 36.85 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าลงตามสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย นำโดย เงินเยนและเงินหยวน สวนทางเงินดอลลาร์ ที่ยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯ รวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐเอง มีกำหนดที่จะเพิ่มขนาดการปรับลดงบดุลและมีโอกาสที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 

ซึ่งคาดการณ์ดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากท่าทีที่คุมเข้ม จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด ข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าที่คาด และการขยับขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ต่างก็หนุนทิศทางเงินดอลลาร์ฯ ด้วยเช่นกัน

สำหรับเงินบาท ยังมีแรงกดดันด้านอ่อนค่าเพิ่มเติม จากแรงขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยราว 315 ล้านบาทและมีเงินทุนไหลออกจากตลาดพันธบัตร 3,974 ล้านบาท ประกอบกับมีปัจจัยลบที่สะท้อนว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย บันทึกยอดขาดดุลเพิ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี กรอบการอ่อนค่าของเงินบาทชะลอตัวลงบางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน 

ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาต่อในสัปดาห์นี้ และน่าจะมีผลต่อแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยน คือกระแสเงินทุนต่างชาติ ว่าจะมีสัญญาณการไหลออกที่ต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึงต้องติดตามอัตราเงินเฟ้อเดือนสิงหาคมของไทย และผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในสัปดาห์นี้ด้วย 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง