TNN online ทองคำแกว่งไซด์เวย์ ! จับจังหวะการลงทุนช่วงไหนดี

TNN ONLINE

Wealth

ทองคำแกว่งไซด์เวย์ ! จับจังหวะการลงทุนช่วงไหนดี

ทองคำแกว่งไซด์เวย์ !  จับจังหวะการลงทุนช่วงไหนดี

กูรูมองทิศทางราคาทองคำสัปดาห์หน้ายังเผชิญปัจจัยบวก-ลบต่างประเทศแล้วจังหวะไหนหล่ะที่ควรจะเข้าลงทุนช้อนซื้อและขายทำกำไร ตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ TNNONLINE ว่า ทองคำในต้นสัปดาห์แกว่งไซด์เวย์ออกข้าง หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือนส.ค.อยู่ที่    315,000 ตำแหน่ง  ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 300,000 ตำแหน่ง และชะลอตัวจากระดับ 526,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.5% ในเดือนก.ค.


สำหรับปัจจัยที่พยุงราคาทองคำคือ การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปหรือแถลงการณ์เรียกความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของการประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) 8 ก.ย.  หลังปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5-0.75% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่สูงจะทำให้ เศรษฐกิจยุโรปจะเกิดภาวะถดถอย  


"ที่ผ่านมาตลาดรับรู้ข่าวเรื่องอีซีบีขึ้นดอกเบี้ยมาระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้ามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะทำให้นักลงทุนคลายกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจและเงินยูโรจะกลับมาแข็งค่า

และดอลลาร์อ่อนเป็นปัจจัยหนุนทองคำ"


ทองคำแกว่งไซด์เวย์ !  จับจังหวะการลงทุนช่วงไหนดี

นอกจากนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประเมินว่าขึ้นดอกเบี้ย 0.5%เป็นครั้งที่ 2 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจอังกฤษก็ชะลอตัวคาดไตรมาส 4/65

จะเผชิญเศรษฐกิจถดถอย


ขณะเดียวกันต้องเกาะติดปัญหาการเมืองภูมิรัฐศาสตร์ในต่างประเทศ โดยล่าสุดรัสเซียซ้อมรบภายใต้ชื่อปฏิบัติการ “วอสตอก 2022” (Vostok 2022)  จัดขึ้นที่ภูมิภาค

 “พรีมอร์สกี” ทางตะวันออกของรัสเซีย โดยมีกำลังพลจากหลายประเทศกว่า 50,000 นาย ทั้งจากจีน อินเดีย เบลารุส ทาจิกิสถาน ซีเรีย นิการากัว อินเดีย จีน มองโกเลีย 

และ สปป. ลาวเข้าร่วมในครั้งนี้


ทั้งนี้มองว่าหากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 จีนและอินเดียจะช่วยรัสเซียสู้รบ และการซ้อมรบดังกล่าวจะเป็นปัจจัยให้รัสเซียีความก้าวร้าว  และอาจถล่มยูเครนเพิ่ม รวมถึงการเกาะติดการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกให้ทรงตัวหรือไม่ หลังจากที่ผ่านมาราคาน้ำมันดับปรับตัวลงจากความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอ และจีนล็อกดาวน์ นครเฉิงตู เพื่อสกัดโควิด


 ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำซื้อหากทองคำปรับตัวลงให้เข้าซื้อ

-แนวรับแรกที่ระดับ 1,688 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ราคาทองแท่งอยู่ที่ 29,400 บาท

-แนวรับถัดไปที่ระดับ 1,676  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทองแท่งอยู่ที่ 29,200 บาท


ในทางตรงกันข้ามหากดีดปรับตัวขึ้นถ้ารับความเสี่ยงได้น้อยให้ขายทำกำไรออกมาบางส่วนก่อน

-แนวต้านแรกที่ 1,713 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ราคาทองแท่งอยู่ที่ 29,850 บาท

-แนวต้านถัดไปที่ 1,732 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ราคาทองแท่งอยู่ที่ 32,000 บาท


ทั้งนี้แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกหนุนทองคำ แต่ทิศทางราคาทองคำเป็นช่วงขาลง และแกว่งตัวออกข้างถ้ามีข่าวดีดีดปรับตัวขึ้นไปก็มีโอกาสย่อตัว ถ้านักลงทุนเล่นระยะสั้นแบ่งขายทำกำไรออกมาบ้าง ซึ่งหากยืนเหนือ 1,732 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ราคาทองคำจะเข้าสู่ทิศทางขาขึ้น


ที่มา  นายวรุต รุ่งขํา  

ภาพประกอบ   วายแอลจี

ข่าวแนะนำ