TNN online นักวิเคราะห์คาด ปีนี้น้ำมันทรงตัวใกล้ 100 ดอลล์ ก่อนลดลงในปี 66

TNN ONLINE

Wealth

นักวิเคราะห์คาด ปีนี้น้ำมันทรงตัวใกล้ 100 ดอลล์ ก่อนลดลงในปี 66

นักวิเคราะห์คาด ปีนี้น้ำมันทรงตัวใกล้ 100 ดอลล์ ก่อนลดลงในปี 66

นักวิเคราะห์คาดราคาน้ำมันทรงตัวใกล้ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ ก่อนจะลดลงในปี 2566

เว็บไซต์ CNBC สำรวจความเห็นนักวิเคราะห์เกี่ยวกับราคาน้ำมัน พบว่า ส่วนใหญ่คาดการณ์ราคาจะยังทรงตัวแถวระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ ก่อนจะลดลงในปีหน้า และมีส่วนน้อยที่คาดว่าราคาอาจปรับขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้

ซึ่งราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นทะลุ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากรัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ก่อนจะลดลงมาอยู่แถว 100 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ 

และปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ในตลาดลอนดอนเคลื่อนไหวแถว 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส ในตลาดสหรัฐฯ อยู่ที่ 89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

โดยผลสำรวจระบุความเห็นของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มองว่า ราคาน้ำมันจะยังทรงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ผลกระทบที่อาจเกิดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะยังไม่สะท้อนในราคา ซึ่งหากเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็อาจทำให้ราคาน้ำมันลดลง 

ด้าน ” หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ของ เจพี มอร์แกน “นาตาชา คาเนวา” ประเมินว่า ราคาน้ำมันน่าจะเคลื่อนไหวเฉลี่ยแถว 101 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และจะลดลงอยู่แถว 98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2566

ซึ่งเธอปรับประมาณการต่ำลงเพียงเล็กน้อยสำหรับปี 2566 เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบรัสเซียของสหภาพยุโรป (EU) ส่งผลกระทบไม่มากนัก 

ขณะที่ EU มีแผนที่จะนำเข้าก๊าซธรรมชาติทดแทนจากรัสเซียราว 2 ใน 3 ภายในสิ้นปีนี้ หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนยังดำเนินอยู่ แต่รัฐบาลบางประเทศมีการปรับเปลี่ยนการคว่ำบาตรท่ามกลางความกังวลเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

การคาดการณ์ของเจพี มอร์แกน สอดคล้องกับนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ ที่มองว่า ราคาน้ำมันจะยังยืนอยู่ในระดับใกล้เคียงปัจจุบัน และจะลดลงเล็กน้อยในปีหน้า 

ด้าน “เกล็นน์ วีเพเนอร์” กรรมการบริหารและนักยุทธศาสตร์อาวุโสของ “เฟิร์สต์ อาบูดาบี แบงก์” ระบุว่า เมื่ออิงกับสถานการณ์ในปัจจุบันและไม่นับรวมเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สำคัญ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์น่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 108 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ และอยู่ที่ 97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีหน้า

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ