TNN online ‘ค่าเงินเยน’ จับตา! ร่วงใกล้แตะ 140 เยนต่อดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 24 ปี

TNN ONLINE

Wealth

‘ค่าเงินเยน’ จับตา! ร่วงใกล้แตะ 140 เยนต่อดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 24 ปี

‘ค่าเงินเยน’ จับตา! ร่วงใกล้แตะ 140 เยนต่อดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 24 ปี

จับตา ‘ค่าเงินเยน’ ทรุดหนัก ร่วงใกล้แตะ 140 เยนต่อดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 24 ปี ญี่ปุ่นอาจแทรกแซงตลาดพยุงราคา

 วันนี้ ( 30 ส.ค. 65) ค่าเงินเยน ทรุดตัวลงใกล้แตะระดับทางจิตวิทยาที่ 140 เยนต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้านี้ ซึ่งส่งผลให้มีกระแสคาดการณ์ว่าทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุง ค่าเงินเยน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หากเงินเยนทรุดตัวลงแตะระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี ก็อาจทำให้กระทรวงการคลังญี่ปุ่น, ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และสำนักงานบริการด้านการเงินของญี่ปุ่น (FCA) จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อใช้มาตรการแทรกแซงตลาด เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.ปีนี้

เงินเยนร่วงลงเกือบ 4% แล้วในเดือนนี้  และเคลื่อนไหวที่ระดับ 138.50 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากเทรดเดอร์เริ่มหันมาจับตาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายเดวิด หลู ผู้อำนวยการบริษัทเอ็นบีซี ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์ เอเชียกล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในขณะที่เงินเยนดิ่งลงใกล้ระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์ แต่ผมเชื่อว่าการแทรกแซงดังกล่าวอาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากนักในเวลานี้ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมากเนื่องจากมุมมมองด้านนโยบายการเงินของเจ้าหน้าที่เฟด

นายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) ว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังคงจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และเฟดจะไม่ตัดทางเลือกในการ "ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่มากกว่าปกติ" ในเดือนก.ย.

ข้อมูลจาก  : สำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง