TNN online สิงคโปร์ ออกวีซ่าใหม่ ดึงแรงงานหัวกะทิจากต่างประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

สิงคโปร์ ออกวีซ่าใหม่ ดึงแรงงานหัวกะทิจากต่างประเทศ

สิงคโปร์ ออกวีซ่าใหม่ ดึงแรงงานหัวกะทิจากต่างประเทศ

สิงคโปร์เตรียมคลอดวีซ่าแบบใหม่ต้นปีหน้า หวังดึงดูดแรงงานหัวกะทิจากต่างประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19

สิงคโปร์ประกาศออกวีซ่าทำงานแบบใหม่ เพื่อดึงดูดแรงงานทักษะสูงจากต่างประเทศในทุกอุตสาหกรรม โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า

ซึ่งมาตรการวีซ่าใหม่ดังกล่าว รวมถึงการให้วีซ่าระยะเวลา 5 ปีสำหรับบุคคลที่มีรายได้ขั้นต่ำเดือนละ 30,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 21,445 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอนุญาตให้ทำงานได้พร้อมกันหลายบริษัท และอนุญาตให้คู่สมรสมีสิทธิทำงานในสิงคโปร์ได้


นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในสาขาขาดแคลนบางส่วน จะได้รับวีซ่าระยะ 5 ปี ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2566 เพิ่มจาก 2-3 ปีในปัจจุบัน ขณะที่ขั้นตอนการขอใบอนุญาตทำงานสำหรับผู้เชี่ยวชาญที่มีรายได้สูงจะลดลงเหลือ 10 วัน

ทั้งนี้ สิงคโปร์นับเป็นประเทศยอดนิยมสำหรับบริษัทต่างชาติในการตั้งสำนักงานประจำภูมิภาค แต่มาตรการคุมเข้มเรื่องพรมแดนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้ชาวต่างชาติที่ทำงานในสิงคโปร์จำนวนมากเดินทางกลับ ขณะที่อัตราการเกิดในสิงคโปร์ลดลง

ด้านรัฐมนตรีแรงงานสิงคโปร์ “ตัน ซี เลง” ระบุในงานแถลงข่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถปล่อยให้นักลงทุนมีความเคลือบแคลงว่าสิงคโปร์ยังเปิดกว้างอยู่หรือไม่ การที่สิงคโปร์มีทรัพยากรน้อยหรือแทบไม่มีเลย บุคลากรที่มีทักษะเป็นเพียงทรัพยากรเดียว และการจัดหาแรงงานที่มีทักษะก็เป็นยุทธศาสตร์เชิงรุกของสิงคโปร์

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า หลายประเทศกำลังฟื้นตัวจาการแพร่ระบาดของโควิด รวมทั้งเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์การเมือง ซึ่งบางส่วนก็กำลังกลับสู่ปกติ แต่ก็มีบางส่วนที่สูญเสียการแข่งขันในการดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถระดับโลก

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ