TNN online ราคาทองคำดิ่งหนักแค่ไหน เมื่อเฟดสปีดขึ้นดอกเบี้ย

TNN ONLINE

Wealth

ราคาทองคำดิ่งหนักแค่ไหน เมื่อเฟดสปีดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองคำดิ่งหนักแค่ไหน เมื่อเฟดสปีดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ กูรูมองแนวโน้มลงต่อจะมากแค่ไหน หลังเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยไม่หยุดสกัดเงินเฟ้อ ตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับTNNONLINE ว่า  ปรับตัวลดลง หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ  โดยตลาดคาดกว่าในการประชุมเฟด 21 ก.ย.นี้จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75%

 

แต่เชื่อว่าปัจจัยลบต่างประเทศจะทำให้ราคาทองคำไม่ได้ปรับตัวลงมากนัก ทั้งในเรื่องสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ  สหรัฐฯสนับสนุนยูเครน วิกฤตพลังงาน ซึ่งสะท้อนความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นนอกจากนี้ปัญหาตึงเครียดระหว่างจีน ไต้หวัน และสหรัฐฯ จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯไปเยือนไต้หวันซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุทางการทหารอาจนำไปสู่สงครามย่อย ๆ ส่วนเรื่องการปรับลดกำแพงภาษีสินค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ อาจมีความเป็นไปได้ยากขึ้น ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจโลก


"ตลาดคาดว่าความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์อาจทำให้เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตถ้าเศรษฐกิจมีปัญหาด้านการเมือง"


ราคาทองคำดิ่งหนักแค่ไหน เมื่อเฟดสปีดขึ้นดอกเบี้ย

ขณะเดียวกันสัปดาห์หน้าต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เช่น การจ้างงานภาคเอกชน  การจ้างงานนอกภาคเกษตร ดัชนี PMI การผลิต ซึ่งเป็นข้อมูลด้านเศรษฐกิจชุดสุดท้ายก่อนที่จะมีการประชุมเฟดเพื่อใช้ในการพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้


ทั้งนี้ประเมินว่าหากเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ราคาทองคำแกว่งไซด์เวย์ออกข้างประเมินกรอบแนวรับแรกที่ 1,742 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำแท่งอยู่ที่ 29,550 บาท แนวรับถัดไปที่ 1,721 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำแท่งอยู่ที่ 29,200 บาท ถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวให้ stop loss


โดยราคาต่ำสุดปีนี้คือเดือนก.ค.อยู่ที่ 1,681 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำแท่งอยู่ที่ 28,550 บาทจากปี 64 ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 1,676ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำแท่งอยู่ที่ 28,450 บาท


ส่วนแนวต้านแรกอยู่ที่ 1,771 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำแท่งอยู่ที่ 30,050บาท แนวต้านถัดไป 1,787 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำแท่งอยู่ที่ 30,350บาท นอกจากนี้หากเงินบาทอ่อนค่าลงจะทำให้ราคาทองคำไม่ได้ลดลงมากนัก


อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมาทองคำปรับตัวขึ้นไปกว่า 202 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์แต่ในปีนี้เพียง 8 เดือนแกว่งขึ้นไปแล้ว 300 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ทำให้ราคาทองสวิงมากกว่าปีที่ผ่าน


ที่มา  นายวรุต รุ่งขํา  

ภาพประกอบ   วายแอลจี

ข่าวแนะนำ