TNN online ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ “สุวรรณภูมิ” เปิดระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร 15 ช่อง

TNN ONLINE

Wealth

ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ “สุวรรณภูมิ” เปิดระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร 15 ช่อง

ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ “สุวรรณภูมิ” เปิดระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร 15 ช่อง

สนามบินสุวรรณภูมิ เตรียมเปิดใช้ระบบตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสาร ทางเข้าจุดตรวจค้นขาออกในประเทศ-ระหว่างประเทศ รวม 15 ช่อง เพียงใช้บัตรโดยสารวางลงบนเครื่องตรวจฯ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพคัดกรองผู้โดยสารมุ่งสู่การเป็นสนามบินที่ดีระดับโลก

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) ระบุว่า ในวันที่ 1 ก.ย.65 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ทสภ. จะเปิดใช้งานระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร (Passenger Validation System: PVS) ซึ่งได้ดำเนินการติดตั้งอยู่ที่บริเวณทางเข้าจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ และบริเวณทางขึ้นจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ อาคารผู้โดยสารชั้น 4 รวม 15 ช่องตรวจ เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร เพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรองผู้โดยสาร และยกระดับมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัย


สำหรับ 15 ช่องตรวจ ประกอบด้วย บริเวณทางเข้าจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ หลังเคาน์เตอร์เช็คอิน ROW C-D จำนวน 8 ช่องตรวจ, บริเวณทางขึ้นจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศโซน 2 หลังเคาน์เตอร์เช็คอิน ROW J-K จำนวน 2 ช่องตรวจ และหลังเคาน์เตอร์เช็คอิน ROW L-M จำนวน 2 ช่องตรวจ และบริเวณทางขึ้นจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศโซน 3 หลังเคาน์เตอร์เช็คอิน ROW S-T จำนวน 3 ช่องตรวจ


โดยขั้นตอนการใช้งานระบบดังกล่าว เพียงผู้โดยสารนำบัตรโดยสาร(Boarding Pass) หรือ E- Boarding Pass วางลงบนเครื่องตรวจสอบฯ ระบบฯ จะทำการอ่าน และตรวจสอบข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งจะทำให้การคัดกรองผู้โดยสารเป็นไปอย่างถูกต้อง และแม่นยำ ป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าพื้นที่หวงห้ามพื้นที่ควบคุม หรือเขตการบิน นอกจากนี้ระบบ PVS สามารถป้องกันไม่ให้นำ Boarding Pass ที่ใช้งานผ่านระบบ PVS แล้วกลับมาใช้งานผ่านระบบ PVS ซ้ำได้อีก ทั้งนี้ระบบดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน รวมถึงอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของสายการบิน และตัวแทนสายการบินในการตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสาร


อย่างไรก็ตาม ทสภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกคอยให้คำแนะนำขั้นตอนการใช้งานตลอดจนให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร โดยระบบ PVS ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ ทสภ. จะนำมาพัฒนาปรับปรุงบริการต่างๆ ของสนามบินให้มีความทันสมัย ปลอดภัย สะดวกสบาย และรวดเร็ว เพื่อก้าวเข้าสู่ความเป็น Digital Airport และพร้อมมุ่งสู่การเป็นท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก 



ที่มา   สุวรรณภูมิ 

ภาพประกอบ  สุวรรณภูมิ

ข่าวแนะนำ