TNN online หุ้น AOT พุ่งแรงในรอบ 2 ปี เก็งท่องเที่ยวฟื้น-ญี่ปุ่นคลายกฎเข้าประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

หุ้น AOT พุ่งแรงในรอบ 2 ปี เก็งท่องเที่ยวฟื้น-ญี่ปุ่นคลายกฎเข้าประเทศ

หุ้น AOT พุ่งแรงในรอบ 2 ปี เก็งท่องเที่ยวฟื้น-ญี่ปุ่นคลายกฎเข้าประเทศ

หุ้นของ AOT หรือท่าอากาศยานไทย พุ่งแรง หลังความคาดหวังต่อภาคท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะฟื้นกลับมาได้ดี ล่าสุดได้แรงส่งจากการที่ญี่ปุ่น พิจารณายกเลิกข้อกำหนดการเดินทางเข้าประเทศเพิ่มอีก

ราคาหุ้น AOT เมื่อวานนี้ (25 สิงหาคม 2565) บวกขึ้นมาปิดที่ 72.50 บาท หรือร้อยละ 1.40 ในขณะที่ระหว่างวัน ราคาพุ่งขึ้นไปได้ถึง 72.75 บาท นับเป็นราคาสูงสุดในรอบ 2 ปี 7 เดือน จากวันที่ 27 มกราคม 2563 

โดยนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า การปรับขึ้นของหุ้น "ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT " เป็นไปตามความคาดหวังที่ว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้ดี โดยที่ผ่านมา ราคาของ AOT ก็ไต่ระดับขึ้นมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาดีต่อเนื่อง ส่วนหนึ่ง เป็นเพราะ AOT เป็นหนึ่งในหุ้นเป้าหมายของนักลงทุนต่างชาติ และจากสัญญาณที่เป็นบวกสำหรับ AOT หยวนต้าจึงให้ราคาเหมาะสมเอาไว้ที่ 75.00 บาท


ทางฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ "เคจีไอ (ประเทศไทย)" ระบุว่า ราคาหุ้น AOT ที่ปรับตัวขึ้นมา เป็นการสะท้อนว่าธุรกิจสนามบินมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็ว จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่า AOT จะพลิกมีกำไรในไตรมาส 2 ของงวดปี 66 หรือในช่วงมกราคมถึงเดือนมีนาคมปีหน้า เนื่องจากต้นทุน AOT เป็นแบบคงที่ซึ่งหากรายได้เติบโต ก็จะส่งผลต่อกำไรของบริษัททันที และด้วยมุมมองที่เป็นบวก เคจีไอจึงยังคงแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ AOT พร้อมด้วยราคาเป้าหมายปีหน้าที่ 81.00 บาท

ด้านมุมมองจากบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ" หุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ด้วยให้ราคาเป้าหมาย 82.00 บาท พร้อมกับมองว่า AOT จะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น จากกรณีที่ญี่ปุ่น กำลังอยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกข้อกำหนดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วที่จะเข้ามาในประเทศ และจะเพิ่มโควต้าให้นักเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นจากวันละ 20,000 คนเป็น 50,000 คน ที่จะมีผลอย่างเร็วในเดือนหน้า 

ซึ่งทางหลักทรัพย์ ดาโอ มองว่าเป็นบวกจากข่าวดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นไปตามแผนที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยการเพิ่มเพดานรับนักท่องเที่ยวเป็น 50,000 คน/วัน ยังต่ำกว่าก่อนโควิด-19 ที่ 95,000 คน/วัน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้มากกว่านี้ในอนาคต

สำหรับประเด็นการผ่อนคลายมาตรการ จะมีผลช่วยให้จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศไทย-ญี่ปุ่นฟื้นตัวได้ดีขึ้น โดยในช่วงก่อนที่มีการระบาดโควิด-19 พบว่า AOT จะมีจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศเที่ยวบินจากญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 4 รองจาก จีน, อินเดีย และเกาหลีใต้ และคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินญี่ปุ่นราวร้อยละ 5 จากรายได้ที่เกี่ยวกับกิจการการบิน และหากมีการเพิ่มเพดานรับนักท่องเที่ยวก็คาดว่าจะทำให้ AOT จะมีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 5 ได้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานไตรมาส 4 งวดปี 2565 และปี 2566 ฟื้นตัวได้ดีขึ้นต่อเนื่อง และทำให้งวดปี 2566 ผลประกอบการจะพลิกเป็นกำไรได้ที่ 6,800 ล้านบาท 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง