TNN online หุ้น SCB ปิดพุ่ง 6 บาท หลังล้มดีล Bitkub

TNN ONLINE

Wealth

หุ้น SCB ปิดพุ่ง 6 บาท หลังล้มดีล Bitkub

หุ้น SCB ปิดพุ่ง 6 บาท หลังล้มดีล  Bitkub

ราคาหุ้น SCB ปิดพุ่ง 6 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6,503 ล้านบาท หลังล้มดีล Bitkub โบรกมองเป็นบวกในเชิงจิตวิทยา ยันไม่กระทบพื้นฐานบริษัทฯ

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)  ระบุว่า  ราคาหุ้น SCB ปิดตลาด110.50 บาท ปรับขึ้น 6 บาท หรือเพิ่มขึ้น 5.74% หลังบล.ไทยพาณิชย์ยกเลิกดีลซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด หรือ Bitkub สัดส่วน 51%คิดเป็นมูลค่า รวมประมาณ 17,850 ล้านบาท โดยราคาหุ้นเปิดเช้านี้ที่ระดับ 105.50 บาท ราคาสูงสุด 111.00บาท ราคาต่ำสุด    104.00 บาท  ราคาเฉลี่ย108.52 บาท  มูลค่าการซื้อขาย 6,503 ล้านบาท



นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.พาย เปิดเผยถึงกรณีการยกเลิกดีลซื้อบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub)ของ บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) เป็นผลดีต่อ SCB ทำให้เกิดความชัดเจนแล้วว่าจะไม่ลงทุน Bitkub หลังจากคลุมเครือมานานหลายเดือน แต่ บล.พาย ก็ไม่ได้รวมเรื่องดีล Bitkub ไว้ในประมาณการหุ้น SCB อยู่แล้ว


อย่างไรก็ตาม มองว่า SCB สามารถนำเงินที่จะใช้ซื้อ Bitkub กว่า 1.8 หมื่นล้านบาทไปใช้ลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยตัวเองน่าจะคุ้มค่ากว่า ซึ่งบล.ไทยพาณิชย์ ก็เตรียมดำเนินการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่อยู่แล้ว ถือว่าทำเองน่าจะดีกว่าในขณะที่ตลาดคริปโทฯ ปัจจุบันก็ไม่ใช่ Bull Market แล้ว แต่เปลี่ยนเป็น Bear Market จึงยังมีเวลาในการพัฒนา


นอกจากนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าทาง Bitkub จะถูกกล่าวโทษในประเด็นอื่น ๆ จากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพิ่มเติมอีกหรือไม่หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับการกล่าวโทษไปแล้วในระดับหนึ่ง


ขณะที่ SCB ยังคงเดินหน้าธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ คือ กลุ่มธนาคาร กลุ่มธุรกิจเติบโตที่มีการจับมือกับพันธมิตรหลายแห่ง และ กลุ่ม Digital Asset จึงยังแนะนำ"ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 139 บาท


นายกรกช เสวตร์ครุฑมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า จากที่ SCB ยกเลิกดีลซื้อ Bitkub มองว่าเป็นการทำรายการที่ค่อนข้างเหมาะกับสภาพตลาดปัจจุบัน เพราะช่วยประหยัดเงินลงทุนที่สามารถนำไปใช้ลงทุนพัฒนาศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ได้เอง


และการยกเลิกดังกล่าวไม่กระทบกับประมาณการ เพราะไม่ได้นำมาข้อมูลมาใส่ไว้ตั้งแต่แรก แต่ผลเชิง Sentiment อาจจะชัดเจนมากขึ้น เพราะตลาดก็มองว่าดีลนี้คงไม่เกิดขึ้นหลังจากที่ SCB เลื่อนการตัดสินใจลงทุน Bitkub  


อย่างไรก็ตาม SCB ยังเน้นหาโอกาสในการลงทุนฟินเทค เทคโนโลยีการเงินใหม่ ไม่ได้จำกัดเพียงแต่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะสร้างศูนย์ซื้อขายฯเอง โดยมีความน่าเชื่อถือจากแบรนด์ธนาคารไทยพาณิชย์ ดังนั้น ราคาหุ้น SCB ที่เคยถูกกดันมานานจากประเด็น Bitkub ก็จะหายไป ทั้งนี้ ยังแนะนำ"ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 152 บาท


นายธนภัทร ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. ทรีนีตี้  กล่าวว่า เบื้องต้นไม่กระทบต่อพื้นฐานของ SCB เนื่องจากเป้าหมายทางการเงินของ SCB ไม่ได้รวมถึงดีล Bitkub   (ซึ่งทรีนีตี้เองก็ยังไม่ได้รวมเข้าไปในประมาณการเช่นกัน) ขณะที่ SCB เองยังมีบริษัทลูกที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่แล้ว อาทิ Token X


ขณะเดียวกันทรีนีตี้มองประเด็นการยกเลิกใน Bitkub เป็นบวกในเชิงจิตวิทยา เนื่องจากมีความกังวลในการลงทุนใน Bitkub ค่อนข้างมาก ทั้งในด้านของมูลค่าการซื้อขายหุ้น Bitkub (เมื่อเทียบกับมูลค่าการซื้อขายในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลดลงอย่างมาก) และประเด็นด้านการกำกับดูแลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)


ที่มา  ตลท.,บล.พาย , บล.กสิกรไทย ,บล. ทรีนีตี้  

ภาพประกอบ พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ