TNN online "นายกครบ 8 ปี" ส่องผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากนี้ ทั้งระยะสั้น-ระยะยาว

TNN ONLINE

Wealth

"นายกครบ 8 ปี" ส่องผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากนี้ ทั้งระยะสั้น-ระยะยาว

นายกครบ 8 ปี ส่องผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากนี้ ทั้งระยะสั้น-ระยะยาว

ภาคเอกชนออกมาสะท้อน ปมนายกรัฐมนตรี 8 ปี โดยเชื่อว่าในระยะสั้นอาจไม่กระทบมากนัก แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้ออาจกระทบกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับเศรษฐกิจไทยที่กำลังฟื้นตัวอย่างแน่นอน

ส่องผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังจาก นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ 





นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญน่าจะเสร็จภายใน 1 เดือน ต้องรอผลตัดสินออกมาระยะถัดไป แม้นายกฯ จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่การประชุม ครม.และการพิจารณาต่างๆ ของรัฐบาลยังเดินต่อได้ รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการเป็นเจ้าภาพ APEC ของไทย ยังคงดำเนินการต่อไปได้ 




แต่อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนที่ออกมา ทั้งนายกรัฐมนตรีรักษาการ หรือผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน หรือการยุบสภา ตามที่หลายฝ่ายได้วิเคราะห์ กระทบความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลบ้าง นักลงทุนเข้าสู่สถานะ  Wait & See เพื่อรอความชัดเจนบางส่วน 


สิ่งสำคัญที่ภาคเอกชน มองตอนนี้ คือ การเร่งสร้างความเชื่อมั่น และความเข้มแข็งของเศรษฐกิจไทยใน 4 เดือนที่เหลือ และปี 2566 

          


ส่วน นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ปมนายก 8 ปี ในระยะสั้นไม่น่ากระทบต่อภาพรวมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะในภาคการส่งออกนั้นมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าอยู่แล้ว และยังโชคดีที่งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ผ่านความเห็นชอบของสภาไปแล้ว ทำให้งานประจำสามารถเดินไปต่อไปได้ แต่กังวลนโยบายมาตรการเยียวยาด้านเศรษฐกิจอาจหยุดชะงักในอนาคต รวมทั้งการเจรจาการค้า การขยายตลาด ซึ่งอาจได้รับผลกระทบบ้าง เพราะจะต้องได้รับการตัดสินใจจากรัฐบาล

          

ทั้งนี้ สรท.หวังว่าการพิจารณาตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาและสรุปได้เร็วที่สุดเพื่อให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองนานจนเกินไป ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ถือเป็นความเสี่ยงสำคัญของประเทศ จึงอยากให้มีข้อสรุปเรื่องนี้โดยเร็วเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เพราะหากเกิดสุญญากาศทางการเมืองนานย่อมมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างประเทศแน่นอน รวมทั้งภาคการลงทุนในอนาคต


ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ยอมรับว่า ปัจจัยด้านการเมืองเป็นส่วนหนึ่งความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรม หากการเมืองขาดเสถียรภาพจะเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบ ยังต้องติดตามสถานการณ์ในอีก 1 เดือนข้างหน้า ว่าทิศทางจะออกมาในรูปแบบใด 



ภาพ TNNONLINE  






ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://lin.ee/TQ14oAe

• Facebook : https://www.facebook.com/TNNWealth

—————————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

หรือดูรายการ Live ได้ทาง

https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

          


 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง