TNN online JMART เตรียมเก็บหุ้น BRR เพิ่ม รับสนใจธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย

TNN ONLINE

Wealth

JMART เตรียมเก็บหุ้น BRR เพิ่ม รับสนใจธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย

JMART เตรียมเก็บหุ้น BRR เพิ่ม รับสนใจธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย

ล่าสุด หลังเข้าซื้อหุ้น "น้ำตาลบุรีรัมย์" ของกลุ่ม "เจ มาร์ท" ได้ออกมาระบุว่ามีโอกาสที่สัดส่วนการถือหุ้นจะเพิ่มขึ้น เพราะ "เจ มาร์ท" ให้ความสนใจอย่างมาก ในธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยของน้ำตาลบุรีรัมย์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม "เจ มาร์ท" (JMART) หรือคุณอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ได้ออกมาเปิดเผยว่าขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าลงทุนใน บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) เพิ่มเติม หลังจากถือหุ้นจำนวน 51.15 ล้านหุ้นเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.30 หรือคิดเป็นมูลค่าลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท เบื้องต้น คาดว่าการเข้าลงทุนรอบใหม่ เมื่อรวมกับการลงทุนรอบแรก จะอยู่ในระดับเป็นไม่เกิน 500 ล้านบาท 

JMART เตรียมเก็บหุ้น BRR เพิ่ม รับสนใจธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย


ซึ่งนอกจากการเข้าลงทุนในกลุ่มน้ำตาลบุรีรัมย์ ปัจจุบัน JMART ยังมีการเจรจาความร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่นเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาตมปีนี้ จะได้ข้อสรุปการเจรจากับพันธมิตรอีก 1 ราย ซึ่งอยู่ในธุรกิจเทคโนโลยีที่มี Scale ระดับโลก 

ส่วนความร่วมมือระหว่างกลุ่ม JMART และกลุ่ม "น้ำตาลบุรีรัมย์" บริษัทสนใจการเข้าไปมีส่วนร่วมในธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยของน้ำตาลบุรีรัมย์ ซึ่งปัจจุบันใช้กำลังผลิตเต็มที่แล้ว แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่ง JMART มองไปถึงโอกาสที่จะใช้เครื่องมือในตลาดทุน เพื่อเป็นช่องทางในการขยายธุรกิจดังกล่าว นอกจากนี้ยังสนใจในผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มาจากกระบวนการผลิตน้ำตาลของน้ำตาลบุรีรัมย์ด้วย

โดยหลังจากที่เข้าไปถือหุ้นในส่วนแรกที่ร้อยละ 6.30 แล้ว กลุ่ม JMART จะส่ง "ซิงเกอร์" (SINGER) เข้าไปนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ การทำธุรกิจเสริมด้วยการเป็นเฟรนไชส์ ให้กับชาวไร่อ้อย และชุมชน รวมทั้งพนักงานและบุคคลต่าง ๆ ใน Ecosystem และจากนั้นอาจจะใช้ Connection ที่มีกับพันธมิตรต่างประเทศ เช่น พันธมิตรเกาหลี ในการนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ของน้ำตาลบุรีรัมย์ ไปเปิดตลาดใหม่ ๆ ในต่างประเทศเพิ่มเติม เป็นต้น 

ด้านคุณอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "น้ำตาลบุรีรัมย์" บอกว่า ใน Ecosystem ของบริษัทว่า มีชาวไร่มากกว่า 2 หมื่นครัวเรือนและมีพื้นที่ปลูกมากกว่า 2 แสนไร่ ภายใต้กำลังผลิตน้ำตาล 23,000 หมื่นตัน/วัน ปริมาณอ้อยเข้าหีบ 3 ล้านตัน/ปี และมี By Product อื่น ๆ ที่นำไปต่อยอดธุรกิจ เช่น กากอ้อย และกากน้ำตาล ซึ่งนำไปใช้กับโรงไฟฟ้า 3 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทยังมีธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์ที่มีกำลังการผลิต 70,000 - 100,000 ตัน/ปี มีโรงงานปุ๋ยเคมี รวมถึงธุรกิจโลจิสติกส์อีกด้วย 

ทั้งนี้ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย ถือเป็นธุรกิจใหม่ที่เป็น New S-Curve ของ "น้ำตาลบุรีรัมย์" ซึ่งปัจจุบัน มีลูกค้ายุโรปและสหรัฐเป็นหลัก และบริษัทยังอยู่ระหว่างจดสิทธิบัตรในการนำชานอ้อยมาทำเยื่อกระดาษขึ้นรูป ซึ่งมีแบรนด์จำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงยังเป็นผู้ผลิต OEM ให้กับผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่งด้วย

สำหรับการเข้ามาร่วมมือของกลุ่ม JMART ในครั้งนี้ คุณอนันต์ เชื่อว่าจะตอบโจทย์การยกระดับเกษตรกรรูปแบบใหม่ให้เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ที่แท้จริง ด้วยเทคโนโลยีของกลุ่ม JMART ซึ่งจะช่วยยกระดับชีวิตเกษตรกรด้วยผลิตภัณฑ์และการบริหารของ JMART 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง