TNN online "Miniso" ถูกจีนรุมตำหนิ! ใช้ความเป็นญี่ปุ่นทำการตลาด

TNN ONLINE

Wealth

"Miniso" ถูกจีนรุมตำหนิ! ใช้ความเป็นญี่ปุ่นทำการตลาด

Miniso ถูกจีนรุมตำหนิ! ใช้ความเป็นญี่ปุ่นทำการตลาด

บริษัทจีนเจ้าของร้าน MINISO ได้ออกมาแถลงการณ์ ขอโทษประชาชนที่เคยสื่อสารออกไปว่าเป็นแบรนด์สไตล์ญี่ปุ่น

“MINISO” ออกแถลงการณ์ขอโทษ ที่เคยมีกลยุทธ์การตลาดที่นำเสนอไปว่าตัวเองเป็นแบรนด์สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจของชาวจีน 

และได้มีการเน้นย้ำว่า เลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดผิดไปแล้วจริงๆ ซึ่งทางแบรนด์เริ่มทยอยลดองค์ประกอบที่ดูเป็น "ญี่ปุ่น" ตั้งแต่ปี ค.ศ.2019 แล้ว และจะทยอยเปลี่ยนสไตล์ของร้านตามสาขาในต่างประเทศให้ครบ ภายในเดือนมีนาคมปี 2023


โดยบริษัทจะลงโทษผู้บริหารที่มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการออกแบบกลยุทธ์ที่ผิดพลาด และหลังจากนี้ สำนักงานใหญ่จะเป็นคนดูแลแอคเคาท์ในโซเชียลมีเดียทั้งหมดด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันปัญหาการสื่อสารที่ผิดพลาดแบบในอดีตอีก ทั้งนี้แนวทางในอนาคต จะตรวจสอบเนื้อหาต่างๆ อย่างรัดกุม และทำให้เป็นผลดีต่อวัฒนธรรมจีน

ซึ่งที่มาของแถลงการณ์ขอโทษ เกิดจากแอคเคาท์ของร้านในประเทศสเปนโพสต์เกี่ยวกับตุ๊กตาตัวหนึ่ง โดยมีแคปชั่นว่ามันคือ "ตุ๊กตาเกอิชาญี่ปุ่น" แต่เมื่อมีชาวเน็ตจีนเข้าไปเห็นก็เกิดข้อถกเถียงขึ้นมาว่า จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ตุ๊กตาญี่ปุ่น แต่เป็นตุ๊กตาที่สวมชุดกี่เพ้า ชุดเลื่องชื่อในจีนต่างหาก ทำให้เกิดดราม่าหนักกว่าเดิม เมื่อเกิดข้อสังเกตว่าจริงๆ แล้วที่เป็นอย่างนี้ น่าจะเพราะว่ากลยุทธ์ของแบรนด์ที่เคยนำเสนอว่าตัวเองเป็น แบรนด์สไตล์ญี่ปุ่น มาในอดีต จนผู้คนเกิดภาพจำว่านี่คือแบรนด์ญี่ปุ่น ทำให้ประเด็นดังกล่าวนำไปสู่ดราม่าเข้มข้นในโซเชียลมีเดียจีนนั่นเอง

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง