TNN online นิวซีแลนด์เล็งปรับกฎ นำเข้าแรงงานต่างชาติ 12,000 คน

TNN ONLINE

Wealth

นิวซีแลนด์เล็งปรับกฎ นำเข้าแรงงานต่างชาติ 12,000 คน

นิวซีแลนด์เล็งปรับกฎ นำเข้าแรงงานต่างชาติ 12,000 คน

นิวซีแลนด์เตรียมปรับกฎระเบียบการเข้าเมืองชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ด้วยการดึงต่างชาติ 12,000 คนเข้าประเทศ

"ไมเคิล วู้ด" รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองประเทศนิวซีแลนด์ ออกมาระบุในแถลงการณ์ว่า ทางนิวซีแลนด์เตรียมปรับกฎระเบียบด้านการตรวจคนเข้าเมืองเป็นการชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น มาตรการออกวีซ่าที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถอยู่ในประเทศได้นานกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป เพื่อทำงานในระยะสั้น ซึ่งจะเป็นการดึงดูดแรงงานราว 12,000 คนในปีหน้า เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

โดยการแย่งชิงแรงงานในนิวซีแลนด์เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ค่าแรงในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น ถือเป็นความท้าทายของธนาคารกลางในการต่อสู้กับเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง และต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 7 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2558

และแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และมาตรการเรื่องวีซ่าใหม่มีเป้าหมายที่จะเปิดรับแรงงานเข้าประเทศเพิ่มเป็น 2 เท่า

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่น ๆ รวมถึงการผ่อนคลายกฎเรื่องค่าจ้างสำหรับผู้อพยพที่มีทักษะสูงในภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การดูแลผู้สูงอายุ การก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน การแปรรูปเนื้อสัตว์ อาหารทะเล และการท่องเที่ยวแนวผจญภัย

ด้านวีซ่าของนักท่องเที่ยวที่ทำงานอยู่ในนิวซีแลนด์บางรายจะได้รับการขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือน เพื่อรักษาจำนวนแรงงานเอาไว้

ซึ่งมาตรการเหล่านี้ของนิวซีแลนด์ เกิดขึ้นในขณะที่อัตราการว่างงานในไตรมาส 2 อยู่ที่ร้อยละ 3.3 เมื่อเทียบรายปี ส่วนค่าจ้างเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบ 14 ปี

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ