TNN online "บ้านปู" คาดรายได้ทั้งปี แตะจุดสูงสุดใหม่

TNN ONLINE

Wealth

"บ้านปู" คาดรายได้ทั้งปี แตะจุดสูงสุดใหม่

บ้านปู คาดรายได้ทั้งปี แตะจุดสูงสุดใหม่

ล่าสุดบริษัทพลังงาน "บ้านปู" เผยผลงานครึ่งปีเติบโตแข็งแกร่ง หนุนด้วยราคาพลังงานที่สูงขึ้นและการเดินหน้าขยายพอร์ตธุรกิจพลังงานสะอาดแบบก้าวกระโดด

"บ้านปู" (BANPU) เปิดเผยผลดำเนินธุรกิจครึ่งแรกของปี 2565 สร้างกระแสเงินสดและผลกำไรได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีรายได้จากการขายรวม 102,496 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 97 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ขณะที่กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) อยู่ที่ประมาณ 52,284 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.65 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิประมาณ 23,053 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 6.34 เท่า 

บ้านปู คาดรายได้ทั้งปี แตะจุดสูงสุดใหม่

ด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "บ้านปู" หรือคุณสมฤดี ชัยมงคล ระบุว่าผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง มาจากการหนุนด้วยปัจจัยราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นแล้ว และผลจากการเร่งขยายพอร์ตธุรกิจพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีพลังงานแบบก้าวกระโดด โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บ้านปูมีการลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติและธุรกิจกลางน้ำที่เกี่ยวข้องในสหรัฐฯ ทั้งยังได้ลงทุนในโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่แหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ ในรัฐเท็กซัส รวมทั้งยังมีการลงทุนในธุรกิจใหม่นอกเหนือจากธุรกิจพลังงาน โดยเริ่มจากการลงทุนในกองทุนด้านเฮลธ์แคร์ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้พอร์ตฟอลิโอทางธุรกิจและสร้าง New S-Curve อีกด้วย

ในขณะที่ภาพรวมทิศทางการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง "บ้านปู" คาดว่ายังเติบโตได้ต่อเนื่อง ซึ่งธุรกิจแหล่งพลังงาน (Energy Resources) ธุรกิจเหมือง ราคาถ่านหิน จะยังคงเป็นบวกต่อบริษัทฯ ประกอบยังมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินในอินโดนีเซีย ในช่วงไตรมาส 4 หลังจากสภาพอากาศของเหมืองดีขึ้นจะเป็นแรงหนุนอีกส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน 

ทางด้านธุรกิจก๊าซธรรมชาติ คาดว่ากำลังการผลิตจะใกล้เคียงครึ่งปีแรก แต่จะรับรู้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นของแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ ซึ่งจะส่งผลให้กำลังผลิตรวมของธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบ้านปู เพิ่มเป็น 900 ล้านลูกบาศก์ฟุตเทียบเท่าต่อวัน จากปัจจุบัน 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ซึ่งจากแนวโน้มทั้งหมดที่กล่าวมา จึงทำให้คาดว่าทั้งรายได้และ EBITDA ในปีนี้ จะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยบริษัทจะเดินหน้าลงทุนทั้งปีให้ได้ตามแผน ภายใต้งบลงทุนที่วางไว้ 1,300 ล้านเหรียญฯ

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง