TNN online "Apple" ปลดพนักงานนับร้อยทั่วโลกต่อเนื่อง!

TNN ONLINE

Wealth

"Apple" ปลดพนักงานนับร้อยทั่วโลกต่อเนื่อง!

Apple ปลดพนักงานนับร้อยทั่วโลกต่อเนื่อง!

Apple (แอปเปิล) รับมือเศรษฐกิจถดถอย โดยการปลดพนักงานสัญญาจ้างฝ่ายสรรหาบุคลากร (Recruiter) อีก 100 คน ทั่วโลก เพื่อควบคุมการจ้างงานและค่าใช้จ่าย

ข้อมูลจากสำนักข่าว Bloomberg เปิดเผยว่า พนักงานสัญญาจ้างที่ถูกปลดจากตำแหน่ง Recruiter มีหน้าที่รับผิดชอบในการจ้างพนักงานใหม่ ได้รับแจ้งเหตุผลว่า เป็นเพราะความต้องการทางธุรกิจของ Apple (แอปเปิล) ที่เปลี่ยนไป โดยพวกเขาจะได้รับค่าจ้างและค่ารักษาพยาบาลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ทดแทน

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดทางธุรกิจของ Apple (แอปเปิล) ไม่ใช่เหตุผลเดียวของการเลิกจ้าง แต่ยังชะลอตัวในการจ้างงาน เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นในตอนนี้ 

ทาง Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยืนยันระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์เกี่ยวกับรายได้ของ Apple (แอปเปิล) ว่าบริษัทจะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แม้ยังมีค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงาน และการลงทุนบางส่วนเพิ่มเติม

โดยการเลิกจ้างเพื่อลดค่าใช้จ่าย เป็นสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีอีกหลายแห่งทำด้วยเช่นหัน เช่น Meta , Tesla, Microsoft, Amazon และ Oracle ที่ต่างก็เลิกจ้างงานเมื่อถึงเวลาที่ต้องเผชิญกับการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีที่ชะลอตัว

และการให้พนักงานออก ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple เพราะก่อนหน้านี้ Apple ก็เคยปลดพนักงานสัญญาจ้างจำนวนมากมาแล้ว ในปี 2562 เนื่องจากข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว จากการฟังบันทึกการสนทนาของ Siri เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และยังปลดบางรายขณะทำงานในเขต Apple Park ในปี 2558 อีกด้วย

ถึงแม้ว่า Apple จะปลดพนักงานสัญญาจ้างตำแหน่ง Recruiter แต่ยังคงจ้างพนักงานสัญญาจ้างสำหรับงานอื่นๆ อยู่ เช่น การสนับสนุนด้านเทคนิค, การบริการลูกค้า, การปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับท้องถิ่น และปรับปรุงบริการ Maps ซึ่งโดยทั่วไปจะได้รับผลประโยชน์น้อยกว่าพนักงานเต็มเวลา

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง