TNN online SCB-BAY เดินหน้าช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง

TNN ONLINE

Wealth

SCB-BAY เดินหน้าช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง

SCB-BAY เดินหน้าช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง

ไทยพาณิชย์ประกาศตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ พร้อมมาตรการความช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยและเอสเอ็มอี ขณะที่ธนาคารกรุงศรีช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบางลดดอกเบี้ย-ยืดหนี้


นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า   ธนาคารยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ แม้ว่าในการประชุมคณะกรรมการนโบายการเงิน(กนง.)มีมติขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% ในการประชุมวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา  โดยธนาคารขอติดตามสัญญาณทางเศรษฐกิจและพิจารณาข้อมูลอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจอีกครั้งแบบค่อยเป็นค่อยไป 


พร้อมทั้งยืนยันที่จะดูแลลูกค้าของธนาคารภายใต้สถานการณ์ที่มีความผันผวนและเปราะบาง เพื่อให้ลูกค้ารายย่อยมีความสามารถในการจ่ายชำระหนี้ได้อย่างเหมาะสม และลูกค้าธุรกิจก็ยังให้มีสภาพคล่องที่ต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ 


โดยธนาคารได้มีแนวทางให้ความช่วยเหลือลูกค้าผ่านมาตรการแก้หนี้อย่างยั่งยืน สำหรับลูกค้ารายย่อยและลูกค้าเอสเอ็มอีที่มียอดขายน้อยกว่า 75 ล้านบาทต่อปีอยู่แล้ว ดังนี้

1.การลดอัตราผ่อนและขยายระยะเวลาผ่อนผ่านกระบวนการแก้หนี้อย่างยั่งยืน

2.การลดอัตราชำระขั้นต่ำของบัตรเครดิตเหลือ 5% และบัตรกดเงินสด (Speedy Cash) เหลือ 3%  ซึ่งธนาคารจะมีการปรับอัตราชำระขั้นต่ำให้โดยอัตโนมัติ โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

3.การขยายวงเงินอนุมัติสูงสุดสำหรับสินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับสำหรับลูกค้าที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาท จาก 1.5 เท่า เป็น 2 เท่าธนาคารมีการพิจารณารวมยอดหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรายย่อยที่ไม่มีหลักประกัน (Debt Consolidation) เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระการผ่อนชำระของลูกค้า




"ภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา ไทยพาณิชย์ได้ยืนเคียงข้างช่วยเหลือลูกหนี้มาอย่างต่อเนื่องจากมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ซึ่งทำให้ลูกค้าของธนาคารผ่านพ้นช่วงวิกฤตมาด้วยกัน ธนาคารให้ความสำคัญกับลูกค้า หากลูกค้าก้าวไปได้ ก็จะทำให้ธนาคารสามารถก้าวต่อไปได้ด้วยเช่นกัน และจะเป็นการก้าวไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน”


ทั้งนี้ ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าเอสเอ็มอีที่มียอดขายน้อยกว่า 75 ล้านบาทต่อปี สามารถสมัครเข้าร่วมมาตรการได้ทาง SCB Call Centre โทร 02 777 7777 

สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีที่มียอดขายมากกว่า 75 ล้านบาทต่อปีขึ้นไป ธนาคารมีมาตรการปรับลดอัตราผ่อนและขยายระยะเวลาผ่อนชำระ เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระทางด้านค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างดีที่สุด 


โดยลูกค้าเอสเอ็มอีที่มียอดขายมากกว่า 75 ล้านบาทต่อปี สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ หรือ SCB Business Center โทร. 02 722 2222 หรือสาขาธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ และ https://scbsme.scb.co.th/


 

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ที่ผ่านมากรุงศรีได้เร่งให้ความช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องผ่านมาตรการต่างๆของธนาคารเองและตามนโยบายของภาครัฐ และด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ประกอบกับยังคงมีปัจจัยความท้าทายรอบด้าน 


รวมถึงภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบกับค่าครองชีพและต้นทุนของภาคธุรกิจ กรุงศรีขอเน้นย้ำว่า ธนาคารยังคงให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการเดินหน้าให้ความช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งนี้ทางธนาคารได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อจัดหาทางเลือกและส่งมอบมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างเหมาะสม ตรงจุด ให้ลูกค้าสามารถกลับมายืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่งในระยะยาว

 

 สำหรับในกลุ่มลูกค้ารายย่อย ธนาคารยังคงมีมาตรการให้ความช่วยเหลือที่หลากหลาย ทั้งการลดอัตราค่างวดผ่อนชำระ การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ เป็นต้น และสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ธนาคารเน้นย้ำมาตรการเชิงรุกในการส่งทีมผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์เข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลือลูกค้าในแต่ละรายอย่างใกล้ชิดผ่านมาตรการต่างๆ อาทิ การเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน การลดอัตราดอกเบี้ย การขยายระยะเวลาการชำระสินเชื่อ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถประคับประคองและเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้” 

 

สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.krungsri.com หรือผู้ประกอบธุรกิจสามารถติดต่อได้ที่ผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้าของธนาคาร หรือ Krungsri Business Center 02-2966262, 02-6262626  

 


ที่มา   ธนาคารไทยพาณิชย์  ,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ภาพประกอบ  ธนาคารไทยพาณิชย์



ข่าวแนะนำ