TNN online อานิสงส์ส่งออก-ท่องเที่ยวหนุนจีดีพีโต 2.5%

TNN ONLINE

Wealth

อานิสงส์ส่งออก-ท่องเที่ยวหนุนจีดีพีโต 2.5%

อานิสงส์ส่งออก-ท่องเที่ยวหนุนจีดีพีโต 2.5%

สศช.แถลงจีดีพีไตรมาสที่ 2/65 ขยายตัว 2.5% อานิสงส์การส่งออก-ท่องเที่ยวหนุน พร้อมปรับจีดีพีทั้งปีขยายตัว 2.7 - 3.2% คาดรายได้จากท่องเที่ยว 6.6 แสนล้านบาทราคาน้ำมันอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  เปิดเผยว่า จีดีพีไตรมาส 2/65  ขยายตัวอยู่ที่ 2.5%  จากไตรมาส 1/65 ขยายตัว 2.3% โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการอุปโภคบริโภคที่ขยายตัวกว่า 6.9% และปริมาณการส่งออกบริการ ขยายตัวกว่า 54.3% และการอุปโภคภาครัฐบาลที่เพิ่มขึ้น 2.4% เป็นต้น  โดยครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 2.4% ซึ่งขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2564 ชัดเจนว่า ครึ่งปีแรกเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการอุปโภคบริโภค และการส่งออกสินค้า แม้การใช้จ่ายภาครัฐชะลอลง


ทั้งนี้คาดว่าปี 2565 เศรษฐกิจจะขยายตัวอยู่ที่ 2.7-3.2%  จากเดิม 2.5-3.5%  เนื่องจากคาดว่าจะมีรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น จากเดิมคาดการณ์ 5.7 แสนล้านบาท ซึ่งมีการปรับประมาณการใหม่ เป็น 6.6 แสนล้านบาทมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยประมาณ 9 ล้านคน   จากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะปรับตัวดีขึ้น 


รวมทั้งการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปเงินดอลลาร์ สรอ. จะเพิ่มขึ้น  7.9%  การอุปโภคบริโภคขยายตัว  4.4 %และการลงทุนภาคเอกชน  3.1 %  ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ในช่วง  6.3 – 6.8 % และดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล 1.6 %  ของ GDP 


อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งของสงครามรัสเซียและยูเครน ความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด และโรคฝีดาษลิง สำหรับอัตราเงินเฟ้อของไทยคาดว่าจะปรับตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง โดยคาดว่าเงินเฟ้อเฉลี่ยของไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 6.6% ส่วนราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล นอกจากนี้ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ตรึงอัตราดอกเบี้ย ควบคู่ไปกับการหามาตรการช่วยเหลือในกลุ่มที่จำเป็นมากขึ้น


ที่มา สศช .

ภาพประกอบ สศช. 


 

 




 

ข่าวแนะนำ