TNN online "ไทยออยล์" กำไรพุ่ง บันทึกกำไรพิเศษขายหุ้น GPSC

TNN ONLINE

Wealth

"ไทยออยล์" กำไรพุ่ง บันทึกกำไรพิเศษขายหุ้น GPSC

ไทยออยล์ กำไรพุ่ง บันทึกกำไรพิเศษขายหุ้น GPSC

ผลประกอบการของ "ไทยออยล์" ทำกำไรไตรมาส 2 กว่า 25,000 ล้านบาท จากความต้องการใช้น้ำมันในประเทศฟื้นตัว และความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย ยูเครน พร้อมบันทึกกำไจากการขายหุ้น GPSC

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ "ไทยออยล์" หรือคุณวิรัตน์ เอื้อนฤมิต เปิดเผยถึงการดำเนินงานไตรมาส 2 ของบริษัทว่ามีการปรับตัวดีขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันในประเทศฟื้นตัว และค่าการกลั่นที่ปรับสูงขึ้นชั่วคราวจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ทำให้อุปทานน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดตึงตัว ซึ่งในประเด็นนี้ ยังต้องติดตามราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความผันผวนสูง ในขณะที่ค่าการกลั่น เริ่มปรับลดลงสู่ระดับปกติ 

ไทยออยล์ กำไรพุ่ง บันทึกกำไรพิเศษขายหุ้น GPSC

ซึ่งโดยสรุป ในไตรมาส 2 บริษัทมีรายได้จากการขาย 143,892 ล้านบาท ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นทำให้ไทยออยล์บันทึกกำไรจากสต๊อกน้ำมัน 7,557 ล้านบาท 

ซึ่งกำไรสุทธิดังกล่าว ได้มีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นของ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC จำนวน 12,880 ล้านบาทเข้ามาด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างทางการเงินระยะยาว 

ทางด้านผู้บริหาร "ไทยออยล์" ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภาพรวมธุรกิจการกลั่นในช่วงครึ่งปีหลัง ยังไม่แน่นอนนัก จากความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ดังนั้น จึงต้องตามดูอย่างใกล้ชิด 

แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทยออยล์ จะยังเดินหน้าเร่งเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจตามแผนการลงทุนที่วางไว้ รวมถึงการต่อยอดไปยังธุรกิจปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เช่น การลงทุนโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project) และ การลงทุนในธุรกิจโอเลฟินที่ประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งขยายตลาดและกระจายผลิตภัณฑ์ไปสู่ต่างประเทศในระดับภูมิภาค และ แสวงหาโอกาสในธุรกิจใหม่ (New S-Curve) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้พลังงานในอนาคต และเป็นการลดความผันผวนจากอุตสาหกรรมพลังงาน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการเติบโตที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง