TNN online ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงในไตรมาส 2/2565

TNN ONLINE

Wealth

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงในไตรมาส 2/2565

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงในไตรมาส 2/2565

บล.แมคควอรีสุรปภาวะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงในไตรมาสที่ผ่านมา (2/2565) หลังจากนักลงทุนเฝ้ารอการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟด

 บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) ระบุว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯ  ปรับตัวลงในไตรมาสที่ผ่านมา (2/2565) เนื่องจากนักลงทุนคอยเฝ้าดูการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาหรือเฟด ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bps ในเดือนมีนาคม 50bps ในเดือนพฤษภาคม และ 75bps ในเดือนมิถุนายน ไม่เพียงแต่อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯเท่านั้นที่ปรับขึ้นในไตรมาสนี้ แต่ยังรวมถึงเขตเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ บราซิล และอังกฤษ อีกทั้งยังมีความกังวลในด้านอื่นๆ เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน การล็อกดาวน์ในประเทศจีน และการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน

จากบทความของทีม Nasdaq, Market Intelligence Desk ระบุว่า ดัชนี S&P500 เผชิญกับครึ่งแรกของปีที่แย่ที่สุด นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 (คิดเป็น -20%) ส่วนดัชนี Nasdaq 100 ที่แสดงถึงผลการดำเนินงานของหุ้นเทคโนโลยีปรับตัวลงถึง -30% ซึ่งถือเป็นครึ่งปีแรกที่แย่ที่สุดในรอบ 20 ปีเช่นกัน ขณะที่ดัชนีที่แสดงผลการดำเนินงานที่ดีกว่าคือ ดัชนี Dow Jones ที่ปรับตัวลงเพียง -15% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 แต่อย่างไรก็ตาม เดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่ดัชนีมีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดในปีนี้

ลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผ่าน DW28

การออก Call DW และ Put DW ส่งผลให้นักลงทุนที่มีมุมมองบวกหรือลบกับดัชนีหุ้นสหรัฐอเมริกาสามารถพิจารณาเลือกลงทุนได้ โดย Call DW เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง โดยราคา DW จะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อราคาดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงปรับตัวขึ้น ในทางกลับกันราคา Put DW จะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง โดยราคา DW มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรณีที่ราคาดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงปรับตัวลดลง เป็นต้น 

นักลงทุนสามารถพิจารณาใช้ Put DW เพื่อบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาได้ในกรณีการปรับตัวลดลง ทั้งนี้ DW เป็นสินค้าที่นักลงทุนสามารถ leverage โดยใช้เงินลงทุนน้อย และไม่ต้องถูกเรียกหลักประกัน (margin) เพิ่ม


ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงในไตรมาสที่ผ่านมา (2/2565) เนื่องจากนักลงทุนคอยเฝ้าดูการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลาง (the Fed) ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bps ในเดือนมีนาคม 50bps ในเดือนพฤษภาคม และ 75bps ในเดือนมิถุนายน ไม่เพียงแต่อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯเท่านั้นที่ปรับขึ้นในไตรมาสนี้ แต่ยังรวมถึงเขตเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ บราซิล และอังกฤษ อีกทั้งยังมีความกังวลในด้านอื่นๆ เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน การล็อกดาวน์ในประเทศจีน และการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน

แมคควอรี มีฟังก์ชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักลงทุน ดังนี้: 

ตารางราคา –  ตารางราคาตรงและแม่นยำ คลอบคลุม DW28 ทั้งหมดที่ออกโดยแมคควอรี (www.thaidw.com/tools/livematrix)
ค้นหา DW- ค้นหา DJI NDX และ SPX DW ง่ายๆผ่านเครื่องมือค้นหา DW แล้วเลือกหัวข้อ ‘US index’ (www.thaidw.com/tools/dwsearch)


ที่มา บล.แมคควอรี (ประเทศไทย)  

ภาพประกอบ บล.แมคควอรี (ประเทศไทย)  

 

ข่าวแนะนำ