TNN online ส.อ.ท.ผวาชิปขาดแคลนหนัก! ไลน์ผลิตรถยนต์สะดุด

TNN ONLINE

Wealth

ส.อ.ท.ผวาชิปขาดแคลนหนัก! ไลน์ผลิตรถยนต์สะดุด

ส.อ.ท.ผวาชิปขาดแคลนหนัก! ไลน์ผลิตรถยนต์สะดุด

จีนระงับส่งออกทรายธรรมชาติไต้หวัน หวั่นชิปขาดแคลนหนักกระทบอุตสาหกรรมยานยนต์การผลิตล่าช้า ขณะที่รถยนต์บางรุ่นขยับราคาขึ้นแล้ว

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษก กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มยานยนต์ ส.อ.ท.กำลังติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน หลังล่าสุดจีนได้ระงับการส่งออกทรายธรรมชาติ ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป)และเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดในโลก ที่ไต้หวันเป็นผู้ผลิตที่ครองสัดส่วนการผลิตชิปกว่า 64% ของทั้งโลก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา  ซึ่งกังวลว่าหากเหตุการณ์ยืดเยื้อและไต้หวันไม่อาจหาวัตถุดิบจากที่อื่นมาแก้ปัญหาได้จะยิ่งซ้ำเติมให้อุตสาหกรรมเกิดปัญหาการขาดแคลนชิปในอุตสาหกรรมยานยนต์และอื่น ๆ ที่เกี่ยว ข้องหนักขึ้น



 " ต้องดูว่าปัญหานี้จะยาวนานหรือไม่ โดยเฉพาะผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ที่สุดของโลกอย่าง Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC จะมีสต๊อกทรายมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการหาจากแหล่งอื่นทดแทนหากสถานการณ์ยืดเยื้อ เพราะไต้หวันต้องพึ่งพิงทรายจากจีน เกือบ 90%"  


สำหรับปัญหาขาดแคลนชิปเริ่มนับตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กระทบการผลิต และยังเกิดการล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ที่เป็นอีกแหล่งผลิตชิปสำคัญของโลก รวมไปถึงการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ทำให้เกิดการหยุดชะงักของการส่งออกก๊าซนีออนที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการแกะแบบแผงวงจรให้เป็นแผ่นซิลิคอนเวเฟอร์ เพื่อใช้ในการผลิตชิป 


ซึ่งปัญหาชิปขาดแคลนและมีราคาสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาทำให้การผลิตรถยนต์บางรุ่นในไทยเองต้องส่งมอบล่าช้า ซึ่งเดิมปัญหานี้มีการประเมินว่าสถานการณ์จะดีขึ้นสู่ภาวะปกติได้ในช่วงปลายปี 2567  


 ขณะเดียวกันปัญหาการส่งมอบรถยนต์ที่ล่าช้าเพราะต้องรอชิปยังทำให้ตลาดรถยนต์มือสองมีการเติบโตมากขึ้นเพราะผู้ใช้รถจำนวนไม่ น้อยต้องการรถยนต์เพื่อใช้งานทันทีไม่สามารถรอได้ ประ กอบกับรถมือสองมีราคาต่ำท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอ ดังนั้น คงจะต้องรอมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐในระยะต่อไปว่าจะสามารถฟื้นกำลังซื้อประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน 


อย่างไรก็ตาม  ผลจากชิปขาดแคลนและราคาสูงขึ้นรวมไปถึงต้นทุนการผลิตอื่นๆ โดยรวมเพิ่มขึ้น ทำให้ขณะนี้รถยนต์บางรุ่นได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นแล้ว เชื่อว่าหากสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคต่างๆ ยังไม่ดีขึ้น ต้นทุนการผลิตปี 2566 จะสูงเพิ่มมากขึ้น อาจทำให้การปรับราคาจำหน่ายรถยนต์ต่างๆ รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะมากขึ้นกว่าปีนี้ ล่าสุดรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ได้รับผลกระทบจากปัญหาชิปจนส่งออกลดลง สะท้อนจากมูลค่าการส่งออกรถจักรยานยนต์ชะลอตัวลง  


ที่มา นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ 

ภาพประกอบ  AFP

ข่าวแนะนำ