TNN online บล.เอเซีย พลัส ระบุปัญหาชิพขาดแคลนส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนฯไม่มากนัก

TNN ONLINE

Wealth

บล.เอเซีย พลัส ระบุปัญหาชิพขาดแคลนส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนฯไม่มากนัก

บล.เอเซีย พลัส ระบุปัญหาชิพขาดแคลนส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนฯไม่มากนัก

หากพิจารณาในเชิงลึกว่าประเทศไต้หวันส่งออกไปไหนบ้าง จะพบว่าการส่งออกของไต้หวัน ณ สิ้นเดือน มิ.ย.65 มีมูลค่า 4.2 หมื่นล้านเหรียญฯซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่จีนเป็นหลักถึง 22% รองลงมาคือสหรัฐ 16% ฮ่องกง 14% ขณะที่ไทยเองมีสัดส่วนเพียง 2% เท่านั้น

บล.เอเซีย พลัส ระบุปัญหาชิพขาดแคลนส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนฯไม่มากนัก  โดยหากพิจารณาในเชิงลึกว่าประเทศไต้หวันส่งออกไปไหนบ้าง จะพบว่าการส่งออกของไต้หวัน ณ สิ้นเดือน มิ.ย.65 มีมูลค่า 4.2 หมื่นล้านเหรียญฯซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่จีนเป็นหลักถึง 22% รองลงมาคือสหรัฐ 16% ฮ่องกง 14% ขณะที่ไทยเองมีสัดส่วนเพียง 2% เท่านั้น

.

.

โดยในส่วนของชนิดสินค้า จะเห็นได้ว่าไต้หวันส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ราว 78% มูลค่า 2.6 หมื่นล้านเหรียญฯต่อมาคือ โลหะ10% ยางและพลาสติก 7% เครื่องนุ่งห่ม 2% สัตว์และอาหารสัตว์ 2% และอื่นๆ 2% 

.

.

หากย้อนดูรายได้ของกลุ่มขึ้นส่วนฯในไทยในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย  พลัส ระบุว่าอาจมีการส่งมอบสินค้าล่าช้ากว่าเป้าหมายบ้าง แต่ค่อนข้างกระทบจำกัด เนื่องจากเห็นรายได้ที่เติบโตได้ต่อเนื่องรายไตรมาส อย่างไรก็ตาม ปัญหาชิพขาดแคลนส่งผลให้ราคาวัตฤดิบหายากและแพงขึ้นบ้าง กดดัน Gross margin ให้ลดลงไปในช่วง 3064-4064แต่บริษัทฯ ทยอยผลักภาระต้นทุนให้ลูกค้าบางส่วน

.

.

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย  พลัส ยังระยุเพิ่มเติมถึงประเด็นเรื่องชิพขาดแคลนต่อกลุ่มขึ้นส่วนฯว่า สถานการณ์ชิพขาดแคลนใน 2H65 จะทยอยฟื้นตัวได้ดีขึ้น สะท้อนจากผลประกอบการขึ้นส่วนไทยงวด 2Q65 ทั้ง DELTA และ SMT ที่ดีกว่าคาด โดย Inventory day การกักตุนสินค้าล่วงหน้าของผู้ประกอบการขึ้นส่วนไทยเฉลี่ยที่ 3 เดือน

.

.

สำหรับประเด็นเรื่องค่าระวางขนส่งทางเรือ ทั้ง Baltic Dry Index / World Container Index ปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดในงวด 3Q64 ที่ผ่านมา กดดัน Gross margin ของกลุ่มขึ้นส่วนในงวดดังกล่าวไปแล้ว และประเมินสถานการณ์ค่าระวางในปัจจุบันจะทยอยดีขึ้น

.

.

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย  พลัส ยังให้ติดตามความขัดแย้งจีน-ไต้หวันที่อาจมีผลต่อความประเด็นชิพขาดแคลนให้ยืดเยื้อออกไปนานกว่า 2H65 เนื่องจากผู้ประกอบการชิ้นส่วนฯในไทยถือเป็นชั้นกลางน้ำที่ต้องใช้วัตถุติบต้นน้ำมาประกอบเป็นชิ้นส่วนได้ โดยไต้หวันถือเป็นศูนย์กลางการผลิดชิพของโลก ครองสัตส่วนมากกว่า 50% ของตลาดชิพทั่วโลก หากวัตถุดิบต้นน้ำไม่สามารถผลิตออกมาได้จะกดต้น Supply chain ทั่วโลก

.

.

ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ