TNN online "ทัวร์ริสท์"จองห้องพักคึกคัก หลังยกเลิกไทยแลนด์พาส-ขยายสิทธ์เราเที่ยวด้วยกัน

TNN ONLINE

Wealth

"ทัวร์ริสท์"จองห้องพักคึกคัก หลังยกเลิกไทยแลนด์พาส-ขยายสิทธ์เราเที่ยวด้วยกัน

ทัวร์ริสท์จองห้องพักคึกคัก หลังยกเลิกไทยแลนด์พาส-ขยายสิทธ์เราเที่ยวด้วยกัน

โพลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม 118 แห่งพบ อัตราการจองห้องพักเดือนก.ค.คึกคัก หลังยกเลิก Thailand Pass -ขยายสิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วย

ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุได้ร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย สำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม  จากผู้ประกอบการที่พักแรม 118 แห่ง (รวมโรงแรมที่เป็น AQ, Hospitel และ Hotel Isolation) ระหว่างวันที่ 7 – 25 กรกฎาคม 2565 พบว่า  อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามการยกเลิก Thailand Pass และขยายสิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกันเป็นสำคัญ ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม โรงแรมส่วนใหญ่ยังถูกกดดันจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในเกือบทุกแผนกรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ยังไม่กลับมาเปิดตามปกติ



สำหรับเดือน ก.ค. 65 อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 45% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และเดือนเดียวกันปีก่อนรายได้ของโรงแรมบางส่วนเริ่มปรับดีขึ้น แต่ภาพรวมยังอยู่ในระดับ ต่ำขณะที่โรงแรมที่รายได้กลับมาเกิน 50% มีสัดส่วนใกล้เคียงเดิมสัดส่วนรายได้รวมของโรงแรมเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 62 (ก่อน COVID-19)คาดการณ์อัตราการเข้าพักเดือน ส.ค. 65 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 42%



ทัวร์ริสท์จองห้องพักคึกคัก หลังยกเลิกไทยแลนด์พาส-ขยายสิทธ์เราเที่ยวด้วยกัน


ผู้ประกอบการโรงแรมจ้างงานเฉลี่ย 71%ของช่วงก่อนเกิด COVID-19การจ้างงาน ใกล้เคียงกับเดือนก่อน   ซึ่งการจ้างงานโดยรวมทรงตัว หลังมีการจ้างพนักงานไปแล้วในช่วง ก่อนหน้า ประกอบกับปัญหาขาดแคลนแรงงานที่ยังไม่คลี่คลาย  โดยจากการสอบถามผู้ประกอบการพบว่า 68% มีปัญหาขาดแคลนแรงงาน แต่ 67% ยังไม่ปรับขึ้นค่าจ้าง

แม้ส่วนหนึ่งพอหาคนทดแทนได้ แต่ยังขาดทักษะในเกือบทุกแผนก



ทัวร์ริสท์จองห้องพักคึกคัก หลังยกเลิกไทยแลนด์พาส-ขยายสิทธ์เราเที่ยวด้วยกัน


อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ผลของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่า  โรงแรม 74%ได้รับผลกระทบโดยโรงแรม 1-3 ดาวจะกระทบมากกว่าโรงแรม 4-5 ดาว  โดยมาตรการช่วยเหลือที่ต้องการ

- ด้านต้นทุน เช่น ลดค่าไฟฟ้า-ประปา ชะลอการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และชะลอการขึ้นค่าจ้างขั้นต่า

- ทางการเงิน เช่น พักช่าระเงินต้นและดอกเบี้ย

- เปิดตลาดต่างประเทศกลุ่มใหม่ และจัดอบรมพนักงานบริการ


ทัวร์ริสท์จองห้องพักคึกคัก หลังยกเลิกไทยแลนด์พาส-ขยายสิทธ์เราเที่ยวด้วยกัน


ที่มาธปท. 

ภาพประกอบ ธปท.,พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ