TNN online ราคาน้ำมันดิบวันนี้ ปรับลง เกิดจากสาเหตุอะไร?

TNN ONLINE

Wealth

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ ปรับลง เกิดจากสาเหตุอะไร?

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ ปรับลง เกิดจากสาเหตุอะไร?

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง หลังสต๊อกน้ำมันดิบและเบนซินสหรัฐฯปรับขึ้น ขณะโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตเดือน ก.ย. 100,000 บาร์เรลต่อวัน

สถานการณ์ ราคาน้ำมัน ล่าสุด บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่าน้ำมันดิบปิดตลาดล่าสุด วันที่ 3 ส.ค. 2565 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดที่ 90.66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 3.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

 ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปิดที่ 96.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 3.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยสต๊อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะปรับลดลง 0.6 และ 1.6 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากการส่งออกที่ลดลงและความต้องการที่ชะลอตัวของตลาด

สำหรับการประชุม Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือน ก.ย. นี้ขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตจะเพิ่มเพียง 100,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 0.1 ของความต้องการใช้น้ำมันโลก แม้จะมีการเดินทางเยือนซาอุฯ ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ


โดยก่อนหน้านี้มีการผลักดันให้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในปริมาณมากเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ตลาดน้ำมันตึงตัว อย่างไรก็ตาม กลุ่มยังมีข้อจำกัดเรื่องปริมาณน้ำมันสำรอง (sparecapacity) ทำให้มีการเพิ่มการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยกลุ่มจะจับตาสถานการณ์ตลาด และจะมีการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 5 ก.ย. 65


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านและสหรัฐฯ เดินทางไปยังกรุงเวียนนาเพื่อเจรจาเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอย่างไม่เป็นทางการอีกครั้ง



ข้อมูล : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน)

ภาพ : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง