TNN online "Samsung" จับมือ iFixit ขายอะไหล่ D.I.Y.ซ่อมเองได้

TNN ONLINE

Wealth

"Samsung" จับมือ iFixit ขายอะไหล่ D.I.Y.ซ่อมเองได้

Samsung จับมือ iFixit ขายอะไหล่ D.I.Y.ซ่อมเองได้

Samsung ร่วมมือกับ iFixit แพลตฟอร์มและร้านค้าที่ขายชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ออกนโยบาย Self-Repair ให้ลูกค้าสามารถซ่อมสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตเองได้แล้ว

บริษัท Samsung ได้ออกนโยบาย Self-Repair ให้ลูกค้าสามารถซ่อมสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตเองได้แล้ว โดยเป็นการร่วมมือกับ iFixit แพลตฟอร์มและร้านค้าที่ขายชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 

โดยล่าสุด Samsung ในสหรัฐฯ มีการวางขายชุดซ่อมแซมผ่านหน้าร้านค้าของ Samsung รวมถึงร้าน iFixit แล้ว แต่ละชุดจะประกอบไปด้วย อะไหล่แท้, เครื่องมือที่ต้องใช้ และคู่มือที่ให้คำแนะนำทีละขั้นตอน โดยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตตระกูล Galaxy S20, Galaxy S21 และ Galaxy Tab S7+ เป็นชุดแรกที่วางขายอะไหล่ให้ซ่อมแซมเองได้ 

Samsung จับมือ iFixit ขายอะไหล่ D.I.Y.ซ่อมเองได้

ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ อะไหล่ที่ถอดออกหลังซ่อมแซม เช่น หน้าจออัน หรือแบตเตอรี่อันเก่า สามารถส่งกลับไปที่ Samsung เพื่อนำไปรีไซเคิลต่อไปด้วย

แต่หลังจากนั้นก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราคาที่ค่อนข้างสูงเกินไป รวมถึงบางอย่างก็ยากเกินกว่าที่ซ่อมแซมเองได้ ซึ่งบางรุ่นมีขั้นตอนในการซ่อมมากกว่า 50 ขั้นตอนเลยทีเดียว

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Apple เปิดตัว Self Service Repair Store ที่ขายอะไหล่ iPhone รุ่นต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปซ่อมแซมเองได้แบบ D.I.Y.

และนอกจาก Apple และ Samsung แล้ว ก่อนหน้านี้ Google ก็ร่วมมือกับ iFixit วางขายอะไหล่สมาร์ตโฟนตระกูล Pixel เช่นเดียวกัน 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง