TNN online สภาธุรกิจตลาดทุนไทยคาด ความผันผวนลากยาวอีก 2 ปีอย่างต่ำ

TNN ONLINE

Wealth

สภาธุรกิจตลาดทุนไทยคาด ความผันผวนลากยาวอีก 2 ปีอย่างต่ำ

สภาธุรกิจตลาดทุนไทยคาด ความผันผวนลากยาวอีก 2 ปีอย่างต่ำ

การประเมินจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผยว่าความผันผวนของตลาดหุ้นอาจลากยาวต่อไปอีก 2 ปีอย่างต่ำ แต่ระดับความผันผวน อาจจะทยอยลดลง

ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมาอย่างต่อเนื่อง สภาพคล่องเต็มระบบ และการซื้อขายในตลาดหุ้น สินทรัพย์ต่างๆมีความคึกคักอย่างมาก ได้จบลงไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้เซ็นติเมนต์ในการลงทุนอยู่ในเปลี่ยนผ่าน

โดยถ้ามองไปข้างหน้า มีการคาดว่าการเปลี่ยนผ่านมาสู่ความผันผวน จะกินระยะเวลาอย่างน้อย 2-3 ปี ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากนั้น จะขึ้นกับการดำเนินนโยบายทางการเงินต่าง ๆ ของทั่วโลก ที่จะเป็นสาเหตุให้รูปแบบการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงตามไป

สภาธุรกิจตลาดทุนไทยคาด ความผันผวนลากยาวอีก 2 ปีอย่างต่ำ

จากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้สถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยน โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าเงินเฟ้อจะทำจุดสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ก่อนที่จะปรับตัวลงมา ซึ่งปัจจุบัน ก็เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นบ้างแล้ว

และถ้าหากราคาน้ำมันที่ขณะนี้ปรับตัวลงมา ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 94-100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆก็ได้ปรับตัวลดลงตามอย่างต่อเนื่อง 

ในด้านเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยในขณะนี้ อาจเป็นผลมาจากภาวะถดถอยทางเทคนิคเท่านั้น แต่การเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่แท้จริงนั้นยังต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควร เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ชั่วข้ามคืน ยกเว้นแต่ว่าเกิดโรคระบาด หรือ สงคราม 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง