TNN online ประเด็นร้อน! ความขัดแย้งจีน-สหรัฐฯ เสี่ยงดึงเงินไหลออก

TNN ONLINE

Wealth

ประเด็นร้อน! ความขัดแย้งจีน-สหรัฐฯ เสี่ยงดึงเงินไหลออก

ประเด็นร้อน! ความขัดแย้งจีน-สหรัฐฯ เสี่ยงดึงเงินไหลออก

หลังจากการประทุอีกครั้ง ของความขัดแย้งในแง่ภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีน-สหรัฐ เสี่ยงกระทบต่อการลงทุนเป็นระยะหลังจากนี้ คล้ายสถิติความขัดแย้งที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้า

จากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่าง "จีน-สหรัฐฯ" ที่ประทุขึ้นมาอีกครั้ง ฝ่ายวิจัยของบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ระบุว่า นี่ถือเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามใน 2 แง่มุม ดังนี้ มุมของความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ที่เสี่ยงต่อการเกิดการใช้กำลังระหว่างประเทศ จากการที่จีนประกาศซ้อมรบทางทหารบนน่านน้ำและน่านฟ้าที่ล้อมรอบไต้หวัน ในวันที่ 4 - 7 สิงหาคมนี้ และความเสี่ยงอีกมุมคือ เรื่องของการค้าระหว่างประเทศ ที่อาจทำให้ความหวังที่ตะวกำแพงภาษีระหว่าง สหรัฐ-จีน (Trade War) ที่ลุ้นว่ากำลังจะผ่อนคลาย อาจไม่เป็นดังนั้น

โดยสถานการณ์ความเสี่ยงในประเด็นที่สองนั้น นักวิเคราะห์ว่าอาจสร้าง Downside ในเชิงเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก (World GDP Growth) ปี 2565 ลงจากร้อยละ 3.6 มาอยูที่ร้อยละ 3.2 ถือว่าใกล้เคียงกับ World Bank และ OECD ที่

ปรับลดมาก่อนหน้านี้ 

ประเด็นร้อน! ความขัดแย้งจีน-สหรัฐฯ เสี่ยงดึงเงินไหลออก

ในด้านผลกระทบต่อประเทศไทย "เอเซีย พลัส" ประเมินว่าน่าจะมีความเสี่ยงที่จะทำให้การค้าระหว่างประเทศสะดุด โดยไทยมีสัดส่วนการค้ากับจีนมากที่สุดราว 128,000 ล้านเหรียญในปี 2021 หรือเป็นร้อยละ 22 ของประเทศคู่ค้าทั้งหมดและสหรัฐฯ ก็มีสัดส่วนการค้ากับไทยอันดับที่ 3 ราว 61,000 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 11 ของประเทศคู่ค้าทั้งหมด 

ส่วนด้านการยกเลิกกำแพงภาษีจะมีการยืดเยื้อออกไป ส่งผลให้ตลาดหุ้นมีโอกาสพลิกกลับมาผันผวนอีกครั้งนั้น นักวิเคราะห์ได้พบว่าปัจจัยกดดัน SET Index ให้เกิดการปรับฐานเฉลี่ยราวร้อยละ 10 ต่อรอบ มีรายละเอียดดังนี้

- การขึ้นภาษีรอบที่ 1 และรอบ ที่ 2 วงเงิน 50,000 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ปี 2561 ในครั้งนั้น กดดัน SET Index ปรับตัวลงเฉลี่ยร้อยละ 10.4

- การขึ้นภาษีรอบที่ 3 วงเงิน 200,000 ล้านบาท เกิดขึ้นและกดดันตลาดในช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม ปี 2561 ครั้งนั้น SET Index ปรับตัวลงเฉลี่ยร้อยละ 11

- การขึ้นภาษีรอบที่ 4 วงเงิน 110,000 ล้านบาท กดดันตลาดในรอบเดือนสิงหาคม ถึงเดือนธันวาคม ปี 2562 พบว่า SET Index ปรับตัวลงเฉลี่ยร้อยละ 8.1

โดยนี่เป็นเพียงความเห็น เพื่อเป็นข้อมูลให้นักลงทุนเท่านั้น ในเรื่องพัฒนาการของเหตุการณ์ต้องจับตากันต่อไป ว่าจะบานปลายจนกระทั่งนำไปสู่ความขัดแย้งที่มากขึ้นหรือไม่ 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง