TNN online DELTA เผย กำไรล่าสุดดีเกินคาด แต่ต้องตั้งรับชิปขาดแคลน

TNN ONLINE

Wealth

DELTA เผย กำไรล่าสุดดีเกินคาด แต่ต้องตั้งรับชิปขาดแคลน

DELTA เผย กำไรล่าสุดดีเกินคาด แต่ต้องตั้งรับชิปขาดแคลน

เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) รายงานกำไรล่าสุดออกมาดีกว่าคาด แต่ยังต้องระวังเรื่องวัตถุดิบโดยเฉพาะชิป ที่เสี่ยงขาดแคลน แต่ยังคาดว่าเป้าหมายรายได้เติบโตร้อยละ 10

ประธานกรรมการบริษัท "เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)" หรือ แจ็คกี้ ชาง ออกมาเปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังว่า ด้วยความไม่แน่นอนในหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสถานการณ์วัตถุดิบที่ยังคงขาดแคลนอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของส่วนประกอบชิปเซ็ต (Component it chipset) ในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทำให้ยังต้องมีความระมัดระวังการดำเนินการต่างๆอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สามารถที่จะยืนยันได้ว่าผลประกอบการจะเติบโตได้เหมือนช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้หรือไม่

แต่ทาง แจ็คกี้ ชาง ได้ระบุว่า ทาง DELTA จะยังคงเดินหน้าเพื่อที่จะบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป ซึ่งเป้าหมายหลักจะอยู่ที่การลดค่าใช้จ่ายทางด้านแรงงานลงเหลือร้อยละ 3-4 จากปัจจุบัน ซึ่งเป็นการลงทุนพัฒนารูปแบบ Smart Manufacturing หรือการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาเชื่อมโยงการทำงานอย่างรวดเร็วและแม่นยำ

และเขายังมั่นใจด้วยว่ารายได้รวมของปีนี้ จะยังคงสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 จากปี เพราะในปัจจุบันกลุ่มสินค้าของบริษัทยังมีความต้องการค่อนสูงอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงต้องมีการวางแผยการจัดการวัตถุดิบให้ดี 

DELTA เผย กำไรล่าสุดดีเกินคาด แต่ต้องตั้งรับชิปขาดแคลน

โดยบริษัท "เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)" ได้มีการรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2 ที่ 4,263.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,655.39 ล้านบาทที่ทำได้ในงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่กำไรครึ่งปีแรกนี้อยู่ที่ 7,043.59 ล้านบาท 

จากความเห็นของนักวิเคราะห์อย่าง "โนมูระ พัฒนสิน" มีมุมมองที่เป็นบวกสำหรับ "DELTA" เนื่องจากแนวโน้มการดำเนินงานในครึ่งหลังปี 65 ยังค่อนข้างเป็นไปในทิศทางที่ดี ทั้งในด้านยอดขายและกำไรขั้นต้น (GPM) รวมทั้งกลุ่มรถยนต์ที่มียอดขายในกลุ่มนี้ดีกว่าคาด 

ภาพรวมธุรกิจที่เป็นไปในทางบวก "โนมูระ พัฒนสิน" จึงปรับประมาณการกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีหลังจากนั้น 

โดยในปี 2565 ที่ปรับขึ้นจากเดิมร้อยละ 13

ปี 2566 ปรับขึ้นจากเดิมร้อยละ 25

และปี 2567 ปรับขึ้นจากเดิมร้อยละ 21

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, DELTA THAILAND

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง