TNN online "TikTok" ว่าที่ศัตรูตัวฉกาจ ของ Spotify และ Apple Music

TNN ONLINE

Wealth

"TikTok" ว่าที่ศัตรูตัวฉกาจ ของ Spotify และ Apple Music

TikTok ว่าที่ศัตรูตัวฉกาจ ของ Spotify และ Apple Music

TikTok เตรียมตัวเปิดบริการ Streaming เพลงภายใต้ "TikTok Music" จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า นี่อาจเป็นคู่แข่งทางการตลาดที่น่ากลัวสำหรับ Spotify และ Apple Music

เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นเคยกับ TikTok แพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิง ที่เป็นคู่แข่งที่มาแรงของ Instagram และ YouTube ซึ่งในขณะนี้ก็ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อวงการเพลงด้วย ไม่ว่าจะเพลงเก่าหรือเพลงใหม่ ถ้าสามารถไวรัลได้บน TikTok ก็จะกลายมาเป็นเพลงฮิตที่คนรู้จักทั่วบ้านทั่วเมืองได้

โดยข่าวล่าสุดมีการรายงานว่า เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ได้ทำการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "TikTok Music" กับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา (USPTO) และยื่นจดในออสเตรเลีย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยรายละเอียดถูกระบุไว้ว่า จะมีการให้บริการสตรีมมิงเพลง, แชร์เพลงไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ, สามารถซื้อและดาวน์โหลดเพลง รวมถึงสามารถสร้างเพลย์ลิสต์ และแนะนำไปให้ผู้อื่นได้อีกด้วย

โดยในปี 2020  ByteDance มีประสบการณ์ในการทำแพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลงมาแล้ว ซึ่งได้เปิดให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลงที่มีชื่อว่า "Resso" ในประเทศอินเดีย, บราซิล และอินโดนีเซีย

จนเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว พบว่า Resso ที่ให้บริการใน 3 ประเทศ มีผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 40 ล้านคนต่อเดือน 

ซึ่งนั่นหมายความว่า TikTok Music อาจเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งทางการตลาดที่น่ากลัวมากๆ สำหรับ Spotify และ Apple Music ก็เป็นได้

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN, AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง