TNN online รถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายเชื่อมเมืองทองธานี คืบหน้าถึงไหน?

TNN ONLINE

Wealth

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายเชื่อมเมืองทองธานี คืบหน้าถึงไหน?

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายเชื่อมเมืองทองธานี คืบหน้าถึงไหน?

'บีทีเอส' เดินหน้าแผนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย เชื่อมเมืองทองธานี ขยายโครงข่ายระบบขนส่งทางราง เชื่อมสายสีแดง -เขียว -ม่วง- ส้ม รองรับผู้โดยสาร 13,785 คนต่อเที่ยวต่อวัน คาดแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้ใช้บริการปี 2567 เร็วกว่ากำหนด

รถไฟฟ้าสายสีชมพู  ส่วนต่อขยายเชื่อมเมืองทองธานี  ภายใต้งบลงทุน 4 พันล้านบาท ล่าสุด นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาระหว่างบริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) (BLAND) กับบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR JV consortium) ที่ร่วมทุนกันระหว่างบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTSG), บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี 


สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายสีชมพู นับว่าเป็นโครงการสำคัญที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เนื่องจากถนนเมืองทองธานีมีผู้อาศัยอยู่มากกว่า 300,000 คน รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าและการประชุมที่มีกว่า 10 ล้านคนต่อปี จึงถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ มีความจำเป็นในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าเพื่อรองรับ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน แก้ปัญหาการจราจรแออัด และจะเป็นโครงข่ายสนับสนุนธุรกิจในพื้นที่นี้


อย่างไรก็ดี โครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีชมพู จะดำเนินการโดยบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) จะใช้งบประมาณก่อสร้างราว 4 พันล้านบาท ก่อสร้าง 2 สถานี ได้แก่ สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี(ชาเลนเจอร์อาคาร1) และสถานีทะเลสาบ เมืองทองธานี โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2567 ซึ่งแล้วเสร็จเร็วกว่าสัญญากำหนดไว้ เนื่องจากเป็นเป้าหมายของบริษัทฯ ที่ต้องการเร่งรัดเปิดให้บริการใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูหลัก ช่วงแคราย - มีนบุรี ที่ปัจจุบันใกล้แล้วเสร็จ จะทยอยเปิดให้บริการในไตรมาส 1 ปีหน้า อีกทั้งจะเป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าได้อีก 4 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ), รถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ-รังสิต), รถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) ทั้งนี้บีทีเอสคาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ 13,785 คนต่อเที่ยวต่อวัน


ด้านนายปีเตอร์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน)(BLAND) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายสีชมพู เมื่อเปิดให้บริการประชาชนและผู้ใช้บริการศูนย์ประชุมก็จะได้รับความสะดวกสบาย พร้อมยังช่วยบรรเทาปัญหาจราจรได้อีกทางหนึ่ง ส่วนในด้านของโอกาสทางธุรกิจนั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายที่เข้ามาในเมืองทองธานีนี้ น่าจะช่วยส่งเสริมธุรกิจต่างๆ ในเมืองทองธานี โดยเฉพาะศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค,โรงแรม, คอสโม บาซาร์, คอสโม วอล์ค, เอาท์เล็ท สแควร์, บีไฮฟ ไลฟ์สไตล์มอลล์ และ คอสโม ออฟฟิศ พาร์ค คาดว่าจะทำให้มีการเติบโตในด้านของปริมาณผู้ใช้บริการและรายได้มากขึ้นอีก 10-20% นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มศักยภาพและเพิ่มมูลค่าที่ดินเปล่าในเมืองทองธานีที่มีอยู่อีก 600 ไร่ โดยจะมีมูลค่าเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเราได้วางแผนไว้ว่าจะพัฒนาให้เป็นโครงการ Mixed Use เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนรุ่นใหม่


ติดตามความคืบหน้าเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ รฟม. https://www.mrta.co.th/intro/



ข้อมูล : บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 

ภาพ : พีอาร์ รฟม. 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง