TNN online ดอกเบี้ยเงินฝาก ออมสิน เล็งปรับขึ้นตามทิศทางของ กนง.

TNN ONLINE

Wealth

ดอกเบี้ยเงินฝาก ออมสิน เล็งปรับขึ้นตามทิศทางของ กนง.

ดอกเบี้ยเงินฝาก ออมสิน เล็งปรับขึ้นตามทิศทางของ กนง.

ออมสิน เล็งขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก หาก กนง.มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะดอกเบี้ยเงินกู้พร้อมตรึงไว้เพื่อบรรเทาผลกระทบลูกค้า

จากแนวโน้ม คณะกรรมการนโยบาย การเงิน (กนง.) จะมีการปรับขึ้น ดอกเบี้ย นโยบายนั้น  วันนี้(30 ก.ค.65)  นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ออมสินได้ประเมินสถานะของลูกค้าแล้วว่า หาก กนง.มีการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย นโยบาย จะมีผลกระทบกับลูกค้าส่วนใดบ้าง ซึ่งหากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ธนาคารจะพิจารณาตามการปรับดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ แต่ออมสินจะปรับขึ้นในส่วนดอกเบี้ยเงินฝากก่อน ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้นั้นจะต้องประเมินอีกครั้ง โดยจะจะยังไม่ปรับขึ้นตามในทันที ต้องมีการตรึงอัตรา ดอกเบี้ยไว้ โดยจะประเมินดูสถานการณ์ขณะนั้น 


ทั้งนี้ ธนาคารออมสินยังมีแนวคิดที่จะขยายระยะเวลาโครงการ ลดภาระหนี้ข้าราชการออกไปอีกจนถึงสิ้นปี 2565 จากเดิมที่สิ้นสุด มิ.ย. 2565 ทั้งมาตรการที่ไม่ฟ้องร้อง หรือ ดำเนินการทางคดี ไม่มีการนำทรัพย์ ไปขายทอดตลาด ไม่มีการยึดทรัพย์ และไม่ฟ้องล้มละลาย กับลูกหนี้ที่เป็น หนี้เสีย ซึ่งโครงการแก้หนี้ครูที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2564 มีผู้เข้าร่วม 3.5 แสนราย วงเงินรวม 3.5-3.7 แสนล้านบาท


โดยปัจจุบัน ธนาคารออมสิน มีสินเชื่อที่เป็นส่วนของ NPL หรือหนี้คุณภาพไม่ดีเพียง 4.4% ของภาพรวมเท่านั้น 


ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หาก กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะยังไม่ปรับขึ้นตามในทันที มองว่าจะใช้เวลาประมาณ  3-6 เดือน ในการผ่านไปถึงดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน ซึ่งจะกระทบต่อต้นทุนของ ผู้ที่กู้เงิน ดังนั้นจึงขอความร่วมมือสถาบันการเงิน ในการปรับขึ้น ดอกเบี้ยเงินกู้ อย่าให้กระทบกับลูกค้ามากเกินไป

ข้อมูล : ออมสิน

ภาพ: ธนาคารออมสิน ,AFP ,TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง