TNN online “พาณิชย์"ตีทะเบียน GI ส้มโอปราจีน-พุทรานมบ้านโพน ปั๊มรายได้ชุมชน

TNN ONLINE

Wealth

“พาณิชย์"ตีทะเบียน GI ส้มโอปราจีน-พุทรานมบ้านโพน ปั๊มรายได้ชุมชน

“พาณิชย์ตีทะเบียน  GI ส้มโอปราจีน-พุทรานมบ้านโพน ปั๊มรายได้ชุมชน

พาณิชย์ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทย เพิ่มอีก 2 สินค้า “ส้มโอปราจีน-พุทรานมบ้านโพน”สร้างรายได้ให้ชุมชนท้องถิ่นกว่า 120 ล้านบาทต่อปี

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งเสริมและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชนท้องถิ่น โดยการคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยยกระดับสินค้าท้องถิ่นไทยและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพจากแหล่งต้นกำเนิดสินค้า


 ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพิ่มอีก 2 สินค้า คือ “ส้มโอปราจีน” จังหวัดปราจีนบุรี และ “พุทรานมบ้านโพน” จังหวัดกาฬสินธุ์ สินค้าที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน      ทั้งในแง่ของคุณภาพ รสชาติ และลักษณะที่โดดเด่น ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน


 สำหรับลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นของ “ส้มโอปราจีน” เป็นส้มโอพันธุ์ทองดี พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง พันธุ์ขาวใหญ่ พันธุ์ขาวแตงกวา รสชาติหวาน ไม่ขม ไม่ซ่าลิ้น เปลือกบาง เนื้อเยอะ  เมื่อครบกำหนดเก็บเกี่ยวสามารถตัดจากต้นแล้วปอกเปลือกทานได้เลย ไม่ต้องรอลืมต้น ปลูกและผลิตในเขตพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีเท่านั้น สร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในเขตพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี กว่า 100 ล้านบาท/ปี


 ส่วน “พุทรานมบ้านโพน” มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น เนื้อละเอียดสีขาว ฉ่ำน้ำ กรอบ รสชาติหวาน        มีผลกลมหรือกลมรี ผิวเปลือกสีเขียวหรือเขียวอ่อน เปลือกบาง ก้านขั้วผลเป็นร่องลึก ปลูกและผลิตในอำเภอ     คำม่วงและอำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ กว่า 21 ล้านบาท/ปี


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทย รวม 161 สินค้า ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ สร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจฐานรากกว่า 42,000 ล้านบาท    ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรและผู้ประกอบการไม่ให้ถูกกดราคาสินค้าเกษตร สำหรับวิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์และมีคุณภาพ มีชื่อเสียง สามารถขอรับคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 1368 


ที่มากรมทรัพย์สินทางปัญญา

ภาพประกอบ กรมทรัพย์สินทางปัญญา  

 

    

ข่าวแนะนำ