TNN online กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ยังไม่สดใส หลังยอดส่งออกรถยนต์เดือน มิ.ย.ลดลง 11%

TNN ONLINE

Wealth

กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ยังไม่สดใส หลังยอดส่งออกรถยนต์เดือน มิ.ย.ลดลง 11%

กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ยังไม่สดใส หลังยอดส่งออกรถยนต์เดือน มิ.ย.ลดลง 11%

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. รายงานตัวเลขประจำเดือน มิ.ย. 22 มียอดขายรถยนต์ในประเทศ 67,962 คัน +10%YoY, +5%MoM ส่งออกจำนวน 73,887 คัน -11%YoY

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. รายงานตัวเลขประจำเดือน มิ.ย. 22 มียอดขายรถยนต์ในประเทศ 67,962 คัน +10%YoY, +5%MoM ส่งออกจำนวน 73,887 คัน -11%YoY,-4%MoM และมีการผลิตรถยนต์อยู่ที่ 143,0611 คัน +7%YoY, +11%MoM แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มว่าตลาดรถยนต์ ในประเทศยังดูดี เห็นได้จากมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ 

.

.

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือ ตัวเลขการส่งออกรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปและผลกระทบจากเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าที่ท าให้ตัวเลขลดลง แต่ ด้วยตลาดในประเทศที่ดีจึงยังทำให้การผลิตเห็นการเติบโตได้ 

.

.

บล.พายระบุว่า 1.8 ล้านคันไม่น่าถึงรอ ส.อ.ท. ปรับในเดือนหน้า แต่ระยะสั้นงวด 2Q22 อาจจะโตไม่มากอย่างที่คิด 

.

.

ตัวเลขการผลิตเดือน มิ.ย. ที่ออกมาเพียง 0.14 ล้านคัน และทำให้ยอดผลิตรวมในช่วง 6M22 อยู่ที่0.87 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วน 48% ของเป้า ทั้งปีที่ส.อ.ท.คาดไว้ที่ 1.8 ล้านคัน และด้วยแนวโน้มการส่งออกที่ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปทำให้ทางส.อ.ท.เตรียมปรับลดเป้าการผลิตทั้งปีลงเหลือ 1.7 ล้านคัน (+1%YoY) โดยคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการในการรายงานตัวเลข ประจำเดือน ก.ค. ช่วงปลายเดือน ส.ค. นี้ 

.

.

สำหรับผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนในระยะสั้น บล.พาย คาดว่าด้วยการผลิตในช่วง 2Q22 ที่เพิ่มขึ้นเพียง 3%YoY จะทำให้การปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบ กับปีก่อนอาจจะออกมาไม่สูงเท่าที่เคยคาดไว้ (แต่ SAT และ AH จะได้รับผลดีตรงการรับรู้รายได้จากคำสั่งซื้อใหม่จาก Ford ที่จะเข้ามามากขึ้น ในช่วง 2Q22 เป็นต้นไป) 

.

.

ทั้งนี้ บล.พายอาจจะมีการปรับประมาณการใหม่ภายหลังการประกาศผลประกอบการช่วงกลางเดือน ส.ค. 

.

อย่างไรก็ตาม จากตัวเลขที่ออกมาแม้ว่าจะเติบโต แต่ภาคการส่งออกยังมีปัญหาและเป็นความเสี่ยงที่ทำให้ ส.อ.ท. เตรียมปรับเป้าการผลิตลง จึง คงน้ำหนักการลงทุนไว้ที่ “เท่าตลาด” เช่นเดิม ขณะที่หุ้น Top Picks ยังคงเลือก AH (TP 28 บาท) เป็นหุ้นเด่นประจำกลุ่มเนื่องจากในปี 22 จะมีการรับรู้คำสั่งซื้อใหม่เข้ามาเป็นจำนวนมาก 

.

.

ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ