TNN online "จุรินทร์" สั่ง พาณิชย์ คุมราคาสินค้า-ต้นทุน ปรับขึ้น-ลงตามความเหมาะสม

TNN ONLINE

Wealth

"จุรินทร์" สั่ง พาณิชย์ คุมราคาสินค้า-ต้นทุน ปรับขึ้น-ลงตามความเหมาะสม

จุรินทร์ สั่ง พาณิชย์ คุมราคาสินค้า-ต้นทุน ปรับขึ้น-ลงตามความเหมาะสม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งพิจารณาราคาสินค้า ให้ลงรายละเอียดลึกถึงต้นทุนก่อนปรับขึ้น หากต้นทุนลดควรปรับลงตามความเหมาะสม

วันนี้(16 ก.ค.65) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้สั่งการเป็นนโยบายในการพิจารณาขึ้นราคาสินค้า  ซึ่งได้สั่งการเป็นนโยบายให้พิจารณาลึกในรายละเอียดว่าต้นทุนที่แท้จริงคืออย่างไร ซึ่งคะเนได้อยู่แล้วว่าต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นแน่นอน เพราะจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ รวมทั้งค่าขนส่ง โดยขอให้ผู้ประกอบการดูให้รอบคอบที่สุดและอยู่ร่วมกันได้ทุกฝ่าย


ขณะเดียวกันราคาสินค้าที่ปรับจะต้องให้ผู้ประกอบการไม่ถึงกับขาดทุนจนไม่สามารถผลิตต่อไปได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาใหม่ตามมานอกจากถูกกดราคาแล้ว จะประสบกับการขาดทุนและเลิกผลิต ซึ่งแทนที่จะมีปัญหาของแพงกลายเป็นมีปัญหาของขาดซ้ำซ้อนเข้ามา ความสมดุลอยู่ตรงไหน "วิน-วินโมเดล" จะต้องนำไปใช้ และสินค้าใดที่ราคาขึ้น ต่อไปถ้าต้นทุนต่ำลงมาต้องปรับราคาลดลง ไม่ใช่ขึ้นแล้วขึ้นเลย หลายคนอาจจะยังกังวลว่าตอนนี้ต้นทุนสูงขึ้นขึ้นได้ แต่วันหลังพอน้ำมันลงพลังงานลง ต้นทุนต่ำลงจะลงหรือไม่


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะไปบริหารจัดการ เช่น น้ำมันปาล์มขวด เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด ตอนนี้ผลปาล์มเริ่มปรับราคาลง ราคาน้ำมันปาล์มขวดควรปรับลด แต่ลดทันทีทั้งหมดไม่ได้ เนื่องจากมีสต๊อกเก่าที่ผู้ผลิตผลิตไว้หลงเหลืออยู่จำนวนไม่น้อยที่ต้นทุนสูง ขณะที่ก่อนหน้านี้ปาล์มน้ำมันกิโลกรัม (กก.) ละ 10-12 บาทในบางช่วง ไม่ใช่ 7-8 บาท/กก. ในช่วงเวลานี้ จะต้องเข้าใจและพยายามช่วยกันแบ่งเบาภาระ


"สัปดาห์หน้าให้อธิบดีกรมการค้าภายในเจรจาอีกรอบหนึ่งว่าสัปดาห์หน้าจะปรับลดลงได้กี่บาท เพื่ออย่างน้อยที่สุดช่วยลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชนแต่ผู้ประกอบการก็ให้อยู่ได้ด้วย เดี๋ยวขาดทุนจะเลิกผลิตน้ำมันปาล์มขวดจะเกิดปัญหาใหม่เหมือนในอดีตที่เคยเกิด สัปดาห์นี้น้ำมันปาล์มขวดราคาลงไปประมาณ 5-6 บาท จาก 67-70 บาทต่อขวด(ลิตร) เหลือ 61-63 บาท แต่สัปดาห์หน้าคงปรับลงไปให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเมื่ออธิบดีกรมการค้าภายใน คุยแล้วจะเรียนให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง เพราะต้องประกาศให้ทราบผู้บริโภคจะได้ทราบและช่วยกันตรวจสอบด้วย" นายจุรินทร์ กล่าว


ข้อมูลจาก : กระทรวงพาณิชย์ 

ภาพจาก : พีอาร์ พาณิชย์ กรมการค้าภายใน

ข่าวแนะนำ