TNN online "Google" ประกาศลดการจ้างงาน รับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอย

TNN ONLINE

Wealth

"Google" ประกาศลดการจ้างงาน รับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Google ประกาศลดการจ้างงาน รับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอย

จดหมายจากซีอีโอ Google (กูเกิล) ถึงพนักงานบริษัท แจ้งเตือนถึงสถานการณ์บริษัทปีนี้ จะมีการชะลอการจ้างงานใหม่เพิ่มหลังประเมินว่าเศรษฐกิจอาจเกิดการถดถอยได้ทุกเมื่อ


Sundar Pichai ซีอีโอ "Google" ส่งอีเมลไปยังพนักงานทุกคนในบริษัท ถึงแผนการที่บริษัทจะดำเนินการต่อจากนี้ โดยสิ่งแรกที่จะเริ่มต้นก็คือ แผนการชะลอการจ้างงานทั้งหมดในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ การจ้างงานของ "Google" ไม่ได้ยุติไปทั้งหมด แต่ยังจ้างอยู่ในบางตำแหน่ง เช่น วิศวกรรม เทคนิค และตำแหน่งสำคัญ ๆ ซึ่งมีผลต่อเป้าหมายงานในระยะยาว แต่การชะลอจ้างงาน หมายถึง การหยุดพัฒนาบางอย่างไว้ชั่วคราว และนำทรัพยากรเดิมที่มีมาใช้ในงานอื่น ๆ

ซีอีโอ "Google" ระบุว่า ปัญหาความถดถอยทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ จึงทำให้บริษัทต้องมีแผนการรับมือไว้ล่วงหน้า

ขณะเดียวกัน ซีอีโอ "Google" กระตุ้นพนักงานสำหรับสถานการณ์ที่อาจไม่สู้ดีนี้ว่า ทุกคนต้องพร้อมก้าวไปข้างหน้า พวกเราต้องการความเป็นผู้ประกอบการ ต้องทำงานอย่างเร่งด่วนมากขึ้น มีสมาธิ และความกระหายในการทำงาน

ปัจจุบัน กูเกิลมีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 1.64 แสนคน จำเป็นต้องหยุดการจ้างงานตลอดทั้งปี สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจและสายงานเทคโนโลยีกำลังถูกท้าทายอย่างหนักจากปัญหาทางเศรษฐกิจ

ปีนี้ถือเป็นปีที่เม็ดเงินนักลงทุนไหลออกจากบริษัทกลุ่มเทคอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยหุ้น Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ "Google" ปรับตัวลดลงถึงร้อยละ 21 และที่น่าสนใจคือ ผลดำเนินการไตรมาสแรกก็ลดลงร้อยละ 23 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว 

นอกจาก "Google" แล้ว ก่อนหน้านี้ทั้ง Meta, Spotify, Twitter, Netflix, Snap หรือ Uber ซึ่งเคยเป็นบริษัทเทคโนโลยีดาวรุ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต่างก็ตัดสินใจปลดพนักงาน รวมทั้งชะลอการจ้างงานจากพิษเศรษฐกิจถดถอยแล้วเช่นกัน

เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มเข้าสู่เศรษฐกิจถดถอย หลังไตรมาส 1/2022 หดตัวไปแล้วร้อยละ 1.6 และคาดว่าไตรมาส 2/2022 จะหดตัวต่อเนื่อง ทำให้หลายบริษัทอเมริกันระมัดระวังเรื่องการจ้างงาน.


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง