TNN online ราคาน้ำมันวันนี้ ตรึงราคา "ดีเซล" 34.94 บาทต่อลิตร แบ่งเบาภาระประชาชน

TNN ONLINE

Wealth

ราคาน้ำมันวันนี้ ตรึงราคา "ดีเซล" 34.94 บาทต่อลิตร แบ่งเบาภาระประชาชน

ราคาน้ำมันวันนี้ ตรึงราคา ดีเซล 34.94 บาทต่อลิตร แบ่งเบาภาระประชาชน

ราคาน้ำมันวันนี้ กบน.มีมติให้คงราคาน้ำดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชน


วันนี้ (11 ก.ค.65) นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ สกนช. กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานว่า ที่ประชุมกบน. วันนี้ (11 ก.ค.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาน้ำดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนในช่วงเวลานี้ โดยเป็นการตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4

ทั้งนี้ เนื่องจากความผันผวนด้านราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในเกณฑ์ที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังสามารถดำเนินการได้

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้เงินของ สกนช. ว่า ขณะนี้ กองทุนน้ำมันอยู่ระหว่างดำเนินการกู้เงินเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันที่ปัจจุบันติดลบแล้วกว่า 100,000 ล้านบาท โดยสาเหตุที่การกู้เงินล่าช้ามาตลอด เนื่องจากจะต้องดูให้รอบคอบในประเด็นของกฎหมายต่าง ๆ ด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันง่าย ๆ ในการบริหารจัดการวงเงินที่ติดลบถึง 100,000 ล้านบาท ดังนั้น ภายในเดือน ก.ค. 2565 จะสามารถดำเนินการเรียบร้อย เพราะถ้าเกินกว่านี้ การติดลบก็อาจจะทะลุเกินไป และกองทุนน้ำมันจะไม่สามารถดำเนินการได้

ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะทำงานในเรื่องของความร่วมมือกันมากกว่า เบื้องต้นจะใช้กฎหมายตามพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในการดำเนินการว่าหากมีการส่งเงินเข้ามาจะติดกฎหมายข้อไหนอย่างไรหรือไม่ ราว 20-25%

สำหรับเรื่องการกู้เงินและการเก็บเงินจากโคงกลั่นมีทางออกแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในอาทิตย์สุดท้ายของเดือนก.ค. 2565 โดยสัดส่วนที่ประมาณการราว 100% จะเท่ากับเงินที่ติดลบอยู่อย่างน้อย 100,000 ล้านบาท ถือเป็นการประมาณการสัดส่วนตัวเลขเท่านั้น ยังไม่ใช่จำนวนเงินที่แท้จริง ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะชี้แจงอีกครั้งว่าที่ผ่านมากระทรวงพลังงานดำเนินการอะไรไปบ้าง” นายกุลิศ กล่าว




ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง