TNN online ค่าไฟ-น้ำมัน-ก๊าซหุงต้มพุ่ง ดันเงินเฟ้อนิวไฮครั้งใหม่รอบ 13 ปี

TNN ONLINE

Wealth

ค่าไฟ-น้ำมัน-ก๊าซหุงต้มพุ่ง ดันเงินเฟ้อนิวไฮครั้งใหม่รอบ 13 ปี

ค่าไฟ-น้ำมัน-ก๊าซหุงต้มพุ่ง  ดันเงินเฟ้อนิวไฮครั้งใหม่รอบ 13 ปี

พาณิชย์ประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.สูงขึ้น 7.66 % ถือเป็นนิวไฮครั้งใหม่ในรอบ 13 ปี ผลพวงจากต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น คาดทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ 4.5%

 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย (CPI) เดือนมิ.ย. 2565 เท่ากับ 107.58 เพิ่มขึ้น 7.66 %  เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออกแล้วเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 2.51% และเงินเฟ้อเฉลี่ย 6 เดือน(ม.ค.-มิ.ย.) สูงขึ้น 5.61 % เป็นผลมาจากราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 61.83 % แบ่งเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง มีอัตราการเติบโตของราคา 39.45% ค่าไฟฟ้า 45.41% และราคาก๊าซหุงต้ม12.63 %   โดยถือว่าเป็นการทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 13 ปี  

 

ขณะที่กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มีอัตราการเติบโตของราคา 6.42%  ส่วนกลุ่มอาหารมีสัดส่วน 34.27%  เนื่องจากพลังงานเป็นต้นทุนแฝงในกระบวนการผลิตสินค้าอาหารทุกขั้นตอน ตลอดจนเป็นต้นทุนโลจิสติกส์ และราคาวัตถุดิบทั้งหมด


สำหรับสินค้าอื่น ๆ มีสัดส่วน 3.9 %  เช่น สิ่งที่เกี่ยวกับทำความสะอาด (น้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม) ของใช้ส่วนบุคคล (สบู่ถูตัว ยาสีฟัน) ยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ (บุหรี่ เบียร์ สุรา) และค่าโดยสารสาธารณะ ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย


ขณะที่สินค้าสำคัญอีกหลายรายการราคาปรับลดลง เช่น กลุ่มข้าวแป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้ง ลดลง 2.73 % โดยเฉพาะราคาข้าวสาร เนื่องจากปริมาณผลผลิตมีจำนวนมาก และการจัดโปรโมชั่นตามห้างสรรพสินค้า กลุ่มผลไม้สด ลดลง2.53 % อาทิ เงาะ มังคุด ลองกอง ตามปริมาณผลผลิตที่มีค่อนข้างมาก กลุ่มการสื่อสาร ลดลง 0.08% อาทิ ค่าส่งพัสดุไปรษณีย์ และค่าเครื่องรับโทรศัพท์มือถือทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย..2565 มีสินค้าที่ราคาสูงขึ้น 213 รายการ ราคาลดลง 80 รายการ และไม่เปลี่ยนแปลง 137 รายการ


ส่วนแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ยังมีแนวโน้มขยายตัวในระดับที่ใกล้เคียงกับไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อทั่วไปของไทยปีนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 4.0 - 5.0% ค่ากลางอยู่ที่ 4.5% โดยยังไม่ปรับการคาดการณ์เงินเฟ้อใหม่ เพราะคาดการณ์ได้ยาก  เนื่องจากมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อมีมากขึ้น 


 อย่างไรก็ตาม ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีเงินเฟ้อต่ำ  โดยที่ผ่านมาภาครัฐที่พยายามช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ และผู้ประกอบการภาคเอกชนได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการตรึงราคาขายปลีกเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อค่าครองชีพของประชาชน โดยคำนึงถึงการได้รับประโยชน์ร่วมกันอย่างสมดุล ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค เป็นสำคัญ


ที่มา  กระทรวงพาณิชย์

ภาพประกอบ  กระทรวงพาณิชย์ 

ข่าวแนะนำ