TNN online เงินบาทอ่อนมากแค่ไหน ! หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย

TNN ONLINE

Wealth

เงินบาทอ่อนมากแค่ไหน ! หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย

เงินบาทอ่อนมากแค่ไหน ! หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย

การประกาศขึ้นดอกเบี้ยของเฟดสกัดเงินเฟ้อหนุนให้เงินดอลลาร์ แข็งค่าในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย กดสกุลเงินในภูมิภาคอ่อนค่าเป็นทิวแถว เงินบาททุบสถิตินิวไฮรอบ 5 ปี 6 เดือน

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาระบุว่า การเคลื่อนไหวสกุลภูมิภาคช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ( ม.ค.-มิ.ย.) ที่ผ่านมาพบว่า  วอน-เกาหลีใต้อ่อนค่าสุด  8.50 %  รองลงมาคือเปโซ-ฟิลิปปินส์  7.3%ดอลลาร์-ไต้หวัน 6.9% รูปี-อินเดีย 5.90%บาท-ไทย 5.5%ริงกิต-มาเลเซีย 5.5%  หยวน -จีน  5.10% รูเปียห์-อินโดนีเซีย 4.3 %

ดอลลาร์ -สิงคโปร์ 3 %  และดอง-เวียดนาม 2% 


โดยเงินบาทอ่อนค่าเป็นอันดับ 5 เกาะกลุ่มภูมิภาค แต่หากดูเงินทุนเคลื่อนย้าย 6 เดือนพบว่า ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 111,829 ล้านบาทขายสุทธิพันธบัตร 951 ล้านบาท  โดยในเดือนมิ.ย.ขายสุทธิหุ้นไทย30,187 ล้านบาทขายสุทธิพันธบัตร 42,167 ล้านบาท ( มาจากบอนด์ที่ครบอายุ 26,736 ล้านบาท) 


สำหรับทิศทาง เงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 35.25-35.75บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  โดยแนวโน้มอ่อนค่า เนื่องจากนักลงทุนกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ สู่ภาวะถดถอย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ ซึ่งเงินเฟ้อที่สูงกดดันการบริโภคครัวเรือนลดน้อยลง


อย่างไรก็ตาม เงินบาททำนิวไฮครั้งใหม่รอบ 5 ปี 6 เดือน นับจากม.ค. 60 หลังจากสหราชอาณาจักรประกาศตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.8 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี จากระดับ 54.6 ในเดือนพ.ค.กดเงินเงินปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์และยูโร หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรที่อ่อนแอกว่าที่ตลาดคาดการณ์ 


ทั้งนี้มองว่าเงินบาทยังอ่อนค่าหากธนาคารกลางต่างประเทศขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องโดยเฉพาะเฟดหากไทยไม่ขึ้นดอกเบี้ยตามจะทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และไทยกว้างขึ้นและส่งผลให้นักลงทุนโยกเงินไปลงทุนหาผลตอบแทนสูง ซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่า


ดังนั้นมองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ครั้งละ 0.25%จะส่งให้ดอกเบี้ยนโยบายแตะที่  1 % จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.5% ขณะที่เฟดคาดว่าดอกเบี้ยสิ้นปีดอกเบี้ยจะแตะที่ 3.5%  


สำหรับปัจจัยที่ติดตามคือ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนโดย ADP และดัชนี PMI/ISM ภาคบริการเดือน 

มิ.ย. ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือน พ.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และรายงานการประชุมเฟด วันที่ 14-15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อดูการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย


 นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลีย รวมถึงดัชนี PMI ภาคบริการเดือน มิ.ย. ของจีน ยุโรป และอังกฤษ และดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน พ.ค.ของยุโรป ท่ามกลางความผันผวนของตลาดโลก ผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกควรป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะปล่อยธุรกิจเผชิญความเสี่ยงกับความผันผวนของค่าเงินบาทหากสวิงขึ้นลงแบบไร้ทิศทางผู้เสียหายคือผู้ประกอบการที่ทำการค้าระหว่างประเทศนั่นเอง 


ที่มา   ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ภาพประกอบ พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ