TNN online “ทรีนีตี้” คัด10 หุ้นเด่นฝ่าเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

TNN ONLINE

Wealth

“ทรีนีตี้” คัด10 หุ้นเด่นฝ่าเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

“ทรีนีตี้” คัด10 หุ้นเด่นฝ่าเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

“ทรีนีตี้” มองเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณชะลอตัวจากความกดดันเงินเฟ้อ ชี้ไตรมาส 3 เป็นจุดเริ่มต้นของการโยกย้ายเม็ดเงินจากตลาดหุ้นเข้าสู่ตราสารหนี้ คัด 10 หุ้นหลบภัย

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์   บล. ทรีนีตี้  เปิดเผยว่า  ตลาดหุ้นไทยไตรมาส 3/65 เป็นจุดเริ่มต้นของการโยกย้ายเม็ดเงินจากตลาดหุ้นเข้าสู่ตราสารหนี้หลังเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณชะลอมากขึ้น ซึ่งจะเป็นความกังวลใหม่ที่เปลี่ยนผ่านมาจากความกังวลด้านเงินเฟ้อและการเข้มงวดนโยบายการเงินที่เตรียมจะผ่านพ้นจุดสูงสุดในไตรมาสนี้


สำหรับกลยุทธ์การจัดสรรพอร์ตการลงทุนนักลงทุนสามารถ Overweight ในตราสารพันธบัตรระยะยาวได้  แต่ตลาดหุ้น ควรเน้นการตั้งรับและรอการเข้าซื้อในจังหวะที่เหมาะสม หรือในช่วงเวลาที่ Valuation ลงมาในระดับที่น่าจูงใจนั่นเอง 


มองกรอบแนวรับแรกของดัชนี SET ที่น่าสนใจได้แก่บริเวณ 1,500-1,530 จุด ส่วนระดับแนวรับสำคัญที่ไม่น่าหลุดไบริเวณ 1,460-1,500 จุด ซึ่งถือเป็นระดับที่ทำให้ SET กลับมามีความน่าสนใจอย่างมาก ทั้งในมิติของ PBV, PE และ Earning yield gap 


ทั้งนี้ หากดัชนีหุ้นไทยจะกลับมาไต่ระดับขึ้นได้อีกครั้ง มองว่าจะต้องอาศัยการไหลเข้าของ Fund flow อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งประเมินว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลาง-ปลายไตรมาส 3 นี้เป็นอย่างเร็วไปพร้อมๆ กับจุดเปลี่ยนของค่าเงินบาท


"ตลาดหุ้นในช่วงช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา(ม.ค.-มิ.ย.) เป็นช่วงเวลาซึม และอ่อนแรงของตลาดหุ้นไทย จากทั้งปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ นโยบาย ค่าเงิน และสภาพคล่อง " 


ส่วนการจัดสรรการลงทุนรายกลุ่มอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้ สามารถหลีกเลี่ยงหรือ Underweight  หุ้นในกลุ่ม Cyclical ไปก่อนได้ ทั้งในฝั่งของ Global เช่น กลุ่ม Oil & Gas , ปิโตรเคมี , อิเล็กทรอนิกส์ ,ชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงฝั่งของไทย เช่น กลุ่ม Consumer discretionary , อสังหา,ก่อสร้าง , สื่อฯ ,ไฟแนนซ์ เป็นต้น  


ทั้งนี้หากจะต้องเลือกลงทุนในกลุ่ม Cyclical จริง มองไปยังกลุ่ม Oil retailer ที่ค่าการตลาดเริ่มทรงตัวได้ และ Volume การขายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมไปถึง Bank ที่มีฐานลูกค้าเน้นไปทาง Corporate และยังมีสัดส่วนการตั้งสำรองในระดับสูงขณะเดียวกัน กลุ่มที่เรามองว่าค่อนข้างปลอดภัย และมักทนทานต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว 


รวมถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยของไทยเป็นครั้งแรกของ Cycle ได้แก่ กลุ่ม Healthcare , Consumer staples ,Utilities , ICT ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เรามองว่านักลงทุนสามารถใช้จังหวะแนวรับที่ให้ไว้ในการทยอยเข้าลงทุนได้ 


ส่วนกลุ่มอื่นๆที่มองว่าน่าสนใจด้วยเช่นกันจะได้แก่กลุ่มบริหารหนี้ ที่ได้ประโยชน์จากแนวโน้ม NPL ในประเทศที่เตรียมกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง รวมถึงกลุ่มอาหาร ที่ได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของเงินบาทในช่วงครึ่งแรกของไตรมาส 3 และยังได้ประโยชน์จากราคาเนื้อสัตว์ที่สูงขึ้นด้วย 


โดยสรุป หุ้นที่ทางทรีนีตี้แนะนำเป็น Top picks สำหรับการลงทุนในไตรมาส 3 ปี 2022  ได้แก่  ADVANC  BBL  , BDMS , CPALLCPFGPSC, JMT, OR, RATCH, WHAUP


ที่มา  นายณัฐชาต เมฆมาสิน 

ภาพประกอบ   บล. ทรีนีตี้

ข่าวแนะนำ