TNN online TLI แต่งตัวเข้าตลาดฯระดมทุน 3.7 หมื่นล้าน เคาะ IPO 16 บาทต่อหุ้น

TNN ONLINE

Wealth

TLI แต่งตัวเข้าตลาดฯระดมทุน 3.7 หมื่นล้าน เคาะ IPO 16 บาทต่อหุ้น

TLI แต่งตัวเข้าตลาดฯระดมทุน 3.7 หมื่นล้าน เคาะ IPO 16 บาทต่อหุ้น

ไทยประกันชีวิตพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ระดมุทน 3.7 หมื่นล้าน เคาะราคาไอพีโอ 16 บาทต่อหุ้น เตรียมเทรดก.ค.นี้

นายไชย ไชยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)  หรือ TLI  เปิดเผยว่า บริษัทได้กำหนดราคาขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนรวมไม่เกิน 2,316,7 ล้านหุ้น โดยกำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่ 16.00 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าเสนอขายรวมไม่เกิน 37,067 ล้านบาท ถือเป็น IPO สูงสุดของตลาดทุนไทยในปีนี้ และเป็น IPO ของหุ้นในหมวดธุรกิจประกันภัย และประกันชีวิตที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย ตลอดจนยังมีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นอกจากนี้บริษัทพร้อมเปิดโอกาสให้นักลงทุนที่เป็นลูกค้าของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์สามารถจองซื้อหุ้นได้ในระ หว่างวันที่ 29 มิ.ย. – 6 ก.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นวันแรกภายในเดือนก.ค.นี้  


สำหรับเงินที่ได้รับจากการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทจะนำไปใช้ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพการเติบโตในอนาคต แบ่งเป็น เงินลงทุนในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านนวัตกรรมที่จะเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการและดูแลลูกค้าอย่างครบวงจร 2,000 ล้านบาท เงินลงทุนเสริมสร้างความแข็งแกร่งของช่องทางจัดจำหน่ายผ่านทางพันธมิตรที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับลูกค้าทั่วประเทศ 5,400 ล้านบาท ตลอดจนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินทุน ทั้งสำหรับเงินทุนหมุนเวียนและวัตถุประสงค์อื่นๆ ในอนาคต 6,200 ล้านบาท


นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า  ไตรมาสแรกของปีนี้ไทยประกันชีวิตมีกรมธรรม์ที่มีผลบังคับกว่า 4.4 ล้านกรมธรรม์ และมีตัวแทนขายจำนวนกว่า 64,000 คน นับเป็นอันดับ 2 ในอุต สาหกรรมประกันชีวิต มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 16.3% 

โดยมีรายได้รวม 109,246 ล้านบาทในปี 2564 มีกำไรสุทธิ 3,793 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 14.7% และเชื่อว่าธุรกิจประกันชีวิตของไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก และคาดว่าตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปี 2569 ตลาดจะเติบโตได้กว่า 4% ต่อปี ด้วยอัตราการถือครองกรมธรรม์ของคนไทยมีเพียง 3.8% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ยังต่ำอยู่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายวานิชธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หุ้น TLI ได้รับกระแสการตอบรับที่ดีและความสนใจในการลงทุนเป็นจำนวนมาก แม้ในภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์การลงทุนที่มีความผันผวน

ทั้งนี้ มีนักลงทุนสถาบัน ชั้นนำทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศรวม 18 ราย สนใจลงทุนเป็น Cornerstone Investors คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 18,500 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 50.0% ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมดในครั้งนี้ จากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ความสามารถในการสร้างผลการดำเนินงานที่มั่นคง และศักยภาพในการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องของไทยประกันชีวิต ผมเชื่อว่า TLI จะเป็นหุ้นคุณภาพอีกหนึ่งตัวสำหรับ นักลงทุนและตลาดทุนไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการลงทุนในธุรกิจประกันชีวิตของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

TLI แต่งตัวเข้าตลาดฯระดมทุน 3.7 หมื่นล้าน เคาะ IPO 16 บาทต่อหุ้น


ที่มา ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)  

ภาพประกอบ  ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)  

ข่าวแนะนำ