TNN online เปิดโผ 30 เมืองดิจิทัลปี 65 “กรุงเทพฯ” ติดอันดับ 25 ของโลก

TNN ONLINE

Wealth

เปิดโผ 30 เมืองดิจิทัลปี 65 “กรุงเทพฯ” ติดอันดับ 25 ของโลก

เปิดโผ 30 เมืองดิจิทัลปี 65  “กรุงเทพฯ”  ติดอันดับ 25 ของโลก

“อีโคโนมิสต์ อิมแพ็กต์” เปิดโผ 30 เมืองดิจิทัล ปี 2565 “โคเปนเฮเกน” ครองอันดับ 1 ส่วนกรุงเทพฯ มีชื่อติดอันดับ 25

“อีโคโนมิสต์ อิมแพ็กต์” (Economist Impact) จัดอันดับ“ดัชนีเมืองดิจิทัลปี 2565” (Digital Cities Index 2022) โดย 30 อันดับแรกจากทั่วโลกพบว่า กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กครองอันดับ 1 ตามด้วยอันดับ 2 กรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์  อันดับ 3 กรุงปักกิ่งของจีน อันดับ 4 กรุงลอนดอนของอังกฤษ อันดับ 5 กรุงโซลของเกาหลีใต้ และไทยรั้งอันดับ25 จากทั้งหมด 


สำหรับอันดับ 6 ได้แก่ นครนิวยอร์กในสหรัฐฯ  อันดับ 7 นครซิดนีย์ในออสเตรเลีย อันดับ 8 สิงคโปร์ อันดับ 9 กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ และอันดับ 10 กรุงปารีสของฝรั่งเศส


ในบรรดา 10 เมืองแรกที่ทำผลงานได้ดีสุด มี 4 เมืองอยู่ในยุโรป  อีก 4 เมืองอยู่ในเอเชีย-แปซิฟิก และอีก 2 เมืองอยู่ในสหรัฐฯ ขณะที่ในการจัดอันดับล่าสุด “กรุงเทพฯ” ของไทยมีชื่อติดในอันดับ 25 


เมืองเหล่านี้ประสบความสำเร็จเกี่ยวกับการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะและข้อมูล อาทิ เมืองต่าง ๆ ในยุโรปมีระบบจัดการจราจรที่มีประสิทธิภาพ ในขณะที่ปักกิ่งมีความก้าวหน้าด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น การแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ และส่งเสริมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (sharing economy) 


ทั้งนี้ การจัดอันดับดังกล่าวทำการสำรวจครัวเรือน 3,000 ตัวอย่างจากทั่วโลก โดยประเมินจาก 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ การเชื่อมต่อระหว่างโลกจริงกับโลกดิจิทัล  บริการดิจิทัลของภาครัฐ  ทักษะด้านดิจิทัลของคนในเมือง และความยั่งยืน เช่น ความเร็วอินเทอร์เน็ต ความสามารถในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชน นโยบายภาครัฐ 5G  และการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

ข่าวแนะนำ