TNN online หุ้นไทยดิ่ง 32.44 จุด หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดแรงซื้อนักลงทุน

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยดิ่ง 32.44 จุด หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดแรงซื้อนักลงทุน

หุ้นไทยดิ่ง 32.44 จุด หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดแรงซื้อนักลงทุน

หุ้นไทยปิดดิ่ง 32.44 จุด ที่ 1,561.10 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขาย 97,738.02 ล้านบาท เนื่องจากแรงกดดันที่ธนาคารกลางสหรัฐ ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน

วันนี้( 16 มิ.ย. 65) ดัชนี หุ้นไทย ปิดที่ปรับตัวลดลงกว่า 32.44 จุด หรือ 2.04%   ที่ 1,561.10 จุด   ด้วยมูลค่าซื้อขาย 97,738.02 ล้านบาท เนื่องจากแรงขายออกจากแรงกดดันการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่ 0.75% และราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง 3% หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมัน โดยขึ้นมาสวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด



โดยนายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า การปรับตัวลดลงของตลาด หุ้นไทย ในช่วงนี้คาดว่าเกิดจากผลกระทบด้านข่าวร้าย ที่จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส3 ได้แก่ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของไทยที่ช้าข่าวการขึ้นภาษีหุ้น และการที่รัฐบาลขอความช่วยเหลือจากบริษัทน้ำมันทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานและโรงกลั่นปรับตัวลดลง จึงคาดว่าระยะนี้ดัชนีจะเคลื่อนไหวที่แนวรับ 1,535-1,550 จุด ซึ่งเป็นช่วงที่นักลงทุนจะทยอยรอรับหุ้นในราคาที่ถูกลง แนะนำลงทุนหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ก่อนหน้านี้ปรับลดลงไปเยอะ และหุ้นส่งออกอาหาร จากอานิสงส์ค่าเงินบาทอ่อนและวิกฤตอาหารโลก


บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) ระบุว่า  มีแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ ตอบรับความกังวลการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ครั้งล่าสุดจะกดดันให้ธนาคารกลางทั่วโลกต้องเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม และวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยดัชนี SET ในช่วงต้นภาคบ่ายปรับตัวลดลงมากว่า 20 จุด คาดว่า มาจากความกังวลว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยตามเฟดเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่เร่งตัว แม้ว่าเมื่อคืนนี้เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาดที่ 0.75% แต่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยแรงต่อเนื่อง ทำให้ตลาดกลับมากังวลในปัจจัยดังกล่าวอีกครั้ง ทำให้เมื่อดัชนีรีบาวด์ช่วงต้นภาคเช้าจึงมีแรงขายออกมากดดัน โดยเฉพาะช่วงบ่ายมีแรงขายออกกลุ่ม Big Cap ออกมามาก กดดันให้ตลาดปรับลงแรง และตลาดหุ้นยุโรป และดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์สก็ย่อตัวลงเช่นเดียวกัน

หุ้นไทยดิ่ง 32.44 จุด หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดแรงซื้อนักลงทุน

ข้อมูลจาก : www.set.or.th,บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) ,บล.กสิกรไทย 

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ