TNN online เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% นิวไฮรอบ 28 ปี สกัดเงินเฟ้อพุ่ง

TNN ONLINE

Wealth

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% นิวไฮรอบ 28 ปี สกัดเงินเฟ้อพุ่ง

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% นิวไฮรอบ 28 ปี สกัดเงินเฟ้อพุ่ง

เฟดใช้ยาแรงเคาะขึ้นดอกเบี้ยตามตลาดคาดการณ์ 0.75% สูงสุดรอบ 28 ปี สกัดเงินเฟ้อ พร้อมส่งสัญญาณจะขยับขึ้นอีก ด้าน"พาวเวลล์"ยันเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งไม่เกิดภาวะถดถอย

สำนักข่าวเอพี ระบุว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ และยังส่งสัญญาณว่าจะยังขึ้นดอกเบี้ยอีก จนเพิ่มความเสี่ยงว่าจะเกิดเศรษฐกิจถดถอยขึ้นอีกครั้ง คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมวานนี้ (15 มิ.ย.) ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

 

การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้ เป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา 

คณะกรรมการ FOMC ทุกรายเห็นชอบต่อมติดังกล่าว ยกเว้นนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ ที่สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50%

 

นอกจากนี้ ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 3.4% ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1.75% ภายในปี 2565 นอกจากนี้ ยังคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ในสิ้นปีหน้า (2566)

 

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้ มีขึ้นหลังจาก ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ในเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี โดยเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนี CPI (ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค) พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือน พ.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3% และถือว่าเพิ่มขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2524 เป็นต้นมา


แถลงการณ์ของเฟดยังระบุว่า เฟดจะทำการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) ในวงเงิน 47,500 ล้านดอลลาร์/เดือน หลังจากที่ได้เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. และนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2565 เฟดจะเพิ่มวงเงินในการลดขนาดงบดุลเป็น 2 เท่า สู่ระดับ 95,000 ล้านดอลลาร์/เดือน


นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด กล่าวว่า สาเหตุที่ เฟดขึ้นดอกเบี้ยแรงกว่าเคยส่งสัญญาณไว้ เพราะ รายงานล่าสุดแสดงให้เห็นแล้วว่า เงินเฟ้อร้อนแรงกว่าที่คาดไว้ จากสถานการณ์ช่วง 4-5 เดือนมานี้ รวมถึงศึกรัสเซีย-ยูเครน


“เราคิดว่าการใช้ยาแรงเป็นสิ่งที่รับประกันได้ในการประชุมครั้งนี้ เราจึงใช้วิธีนี้  และความผิดพลาดที่จะร้ายแรงที่สุดก็คือการไม่ฉุดเงินเฟ้อให้ลดลง”


นายพาวเวลล์กล่าวด้วยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจลดลงเล็กน้อย แต่จะเป็นในระดับที่เหมาะสม เพราะเศรษฐกิจโดยรวมแข็งแกร่งดีและยังไปได้ด้วยดี เราจะพยายามไม่ชักนำให้เกิดเศรษฐกิจถดถอย ขอให้มั่นใจเรื่องนี้


อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในตลาดหุ้นขานรับการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้ด้วยกระดานเขียว ดัชนี S&P 500 ทะยานขึ้น 1.3%หลังช่วงเที่ยงไปแล้ว และผ่านช่วงขึ้น-ลงอย่างวูบวาบที่นายพาวเวลล์แถลงข่าว


เช่นเดียวกับดัชนีหุ้นดาวโจนส์ที่เหวี่ยงไปมา ตอนแรกบวก 530 จุด จังหวะต่อมาดิ่งเกือบ 180 จุด จนกระทั่งขยับขึ้นมา 344 จุด ขึ้น 1.1% ส่วนดัชนีแนสแด็กสูงขึ้น 2.5%  ส่วนการประชุมครั้งต่อไปในเดือนกรกฎาคม อาจขึ้นดอกเบี้ยอีกที่อัตรา 0.50% หรือ 0.75% จนกว่าเงินเฟ้อจะเริ่มกลับลงมาสู่ระดับปกติ  


ที่มา สำนักข่าวเอพี

ภาพประกอบ  afp


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง