TNN online ก๊าซแอลพีจีขึ้นราคากก.ละ 1 บาท 3 เดือนรวดเริ่ม 1 ก.ค.นี้

TNN ONLINE

Wealth

ก๊าซแอลพีจีขึ้นราคากก.ละ 1 บาท 3 เดือนรวดเริ่ม 1 ก.ค.นี้

 ก๊าซแอลพีจีขึ้นราคากก.ละ 1 บาท  3 เดือนรวดเริ่ม 1 ก.ค.นี้

กบง.ไฟเขียวเคาะขึ้นแอลพีจีรวด 3 เดือน หลังกองทุนฯหลังแอ่นแบกรับไม่ไหวขาดทุนหนักกว่า 36,515 ล้านบาท ชี้หากไม่ช่วยประชาชนราคาสะท้อนต้นทุนขึ้นไปถึงถังละ 460 บาท

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธานว่า ที่ประชุมกบง. อนุมัติปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) 3 เดือน (ก.ค. – ก.ย.) อัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค. – 30 ก.ย.


โดยเดือนก.ค. ปรับขึ้นเป็น 378 บาทต่อถัง 15 กก. เดือนส.ค. ปรับขึ้นเป็นราคา 393 บาทต่อถัง 15 กก. เดือน ก.ย. เป็น 408 บาทต่อถัง 15 กก. จากปัจจุบัน 363 บาท เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังอุดหนุนอยู่ โดยปัจจุบันบัญชีแอลพีจีติดลบถึง 36,515 ล้านบาท ซึ่งเป็นการทยอยปรับขึ้น เพราะปัจจุบันต้นทุนจริงของแอลพีจีอยู่ที่ประมาณ 460 บาทต่อถัง 15 กก. หลังจาก 30 ก.ย. จะมาพิจารณาสถานการณ์ต่อไป


ขณะเดียวกันที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ ประสานคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เพื่อพิจารณาบริหารจัดการเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้สอดคล้องกับแนวทางการทบทวนการกำหนดราคาก๊าซ LPG ต่อไป และมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ประสาน ปตท. ขอความร่วมมือขยายระยะเวลาช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ ปตท. ดำเนินการอยู่ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้


นอกจากนี้ที่ประชุม กบง. มีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม  แก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีก 3 เดือน ในช่วงเดือนก.ค. ถึงเดือนก.ย. โดยมอบหมายให้ ธพ. จัดทำคำขอรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ ประมาณ 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้สำหรับดำเนินโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ในช่วงเดือนก.ค. ถึงก.ย. สำหรับผู้ใช้สิทธิ 4,000,000 ราย รวมเงินงบประมาณ 220,000,000 บาท


อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ถึงวันที่ 30 ก.ย.โดยกำหนดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันให้เป็นไปตามสัดส่วนการผสมของกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ดังนี้ น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 และไม่สูงกว่าร้อยละ 7 


โดยปริมาตรน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 และไม่สูงกว่าร้อยละ 10 โดยปริมาตร และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 และไม่สูงกว่าร้อยละ 20 โดยปริมาตร อีกทั้งยังขอความร่วมมือจากผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร 


พร้อมทั้งมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ ประสานสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง นำเสนอคณะกรรมการ กบน. ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการบริหารจัดการอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ เพื่อให้ค่าการตลาดของน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มดีเซลหมุนเร็วแต่ละชนิดไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร และมอบหมายให้ ธพ. ออกประกาศ ธพ. เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. 2565 ให้สอดคล้องกับมาตรการบรรเทาผลกระทบ

 

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้เห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาก๊าซ NGV ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยให้กระทรวงพลังงานขอความอนุเคราะห์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) คงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV โครงการเอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ถึงวันที่ 15 กันยายน 2565


ที่มา กระทรวงพลังงาน  


ภาพประกอบ กระทรวงพลังงาน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง