TNN online ระงับการขายชั่วคราว! พันธบัตรออมทรัพย์ "ออมเพิ่มสุข" หลังระบบขัดข้อง

TNN ONLINE

Wealth

ระงับการขายชั่วคราว! พันธบัตรออมทรัพย์ "ออมเพิ่มสุข" หลังระบบขัดข้อง

ระงับการขายชั่วคราว! พันธบัตรออมทรัพย์ ออมเพิ่มสุข หลังระบบขัดข้อง

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ระงับการขาย "พันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น ออมเพิ่มสุข" ผ่านทางช่องทางธนาคารตัวแทนจำหน่าย 4 แห่ง ชั่วคราว หลังระบบขัดข้อง เตรียมเปิดขายใหม่พรุ่งนี้

วันนี้ (15 มิ.ย.65) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง เปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น "ออมเพิ่มสุข" ผ่านทางช่องทางธนาคารตัวแทนจำหน่าย 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ โดยมีวงเงินรวมทั้งสิ้น 4 หมื่นล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดจำหน่ายผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ไปแล้ว 1 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด "สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ : Public Debt Management Office" แจ้งว่า"ขอระงับการจำหน่ายชั่วคราว สบน. จะแจ้งการเปิดระบบในโอกาสแรก ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น"

ขณะที่ เจ้าหน้าที่จากธนาคารตัวแทนจำหน่าย แจ้งลูกค้าว่า ทาง ธปท.ได้ปิดระบบที่ขัดข้อง และ จะเปิดระบบใหม่ในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) ต่อไป

ระงับการขายชั่วคราว! พันธบัตรออมทรัพย์ ออมเพิ่มสุข หลังระบบขัดข้อง

ทั้งนี้ สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์ จะเปิดจำหน่ายอีก 2 รอบนี้ ดังนี้

เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 65

จำหน่ายให้แก่ประชาชน วงเงิน 40,000 ล้านบาท 2 รุ่นอายุ ได้แก่ 

- รุ่นอายุ 5 ปี ปีที่ 1-2 อัตราดอกเบี้ย 2.5%ต่อปี ปีที่ 3-4 อัตราดอกเบี้ย 3.0%ต่อปี และปีที่ 5 อัตราดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.9% ต่อปี    

- รุ่นอายุ 10 ปี ปีที่ 1-2 อัตราดอกเบี้ย 2.5% ต่อปี ปีที่ 3-6  อัตราดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี ปีที่ 7-8  อัตราดอกเบี้ย 4.0% ต่อปี และปีที่ 9-10 อัตราดอกเบี้ย 4.5% ต่อปี คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.6% ต่อปี

โดยจะจำกัดวงเงินรายละไม่เกิน 10 ล้านบาท จนถึงวันที่ 19 มิถุนายน 65 

เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 65 

จำหน่ายให้แก่นิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรที่กระทรวงคลังกำหนด วงเงิน 5,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเฉลี่ย 3.30% ต่อปี และเริ่มจำหน่ายแบบไม่จำกัดวงเงิน ภายใต้วงเงินที่เหลือจากช่วงแรก

ส่วนวงเงินอีก 5,000 ล้านบาท เป็นรุ่นอายุ 10 ปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน จำหน่ายให้กับสภากาชาดไทย มูลนิธิ สมาคม สหกรณ์ วัด สถานศึกษาของรัฐ โรงพยาบาลของรัฐ และองค์กรอื่นที่ไม่แสวงหากำไร จ่ายอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได ปีที่ 1-3 อัตราดอกเบี้ย 2.5% ต่อปี ปีที่ 4-8 อัตราดอกเบี้ย 3.5% ต่อปีและปีที่ 9-10 อัตราดอกเบี้ย 4.0% ต่อปี คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.3% ต่อปี 

สำหรับขั้นตอนการซื้อพันธบัตร สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่...

How to ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ "ออมเพิ่มสุข" จาก 4 ธนาคาร แบบละเอียดทุกขั้นตอน


ข้อมูลจาก สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ 

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง