TNN online ราคาบิทคอยน์ ขาลงยังไม่จบภายใน 1-2 เดือนนี้ เพราะอะไร?

TNN ONLINE

Wealth

ราคาบิทคอยน์ ขาลงยังไม่จบภายใน 1-2 เดือนนี้ เพราะอะไร?

ราคาบิทคอยน์ ขาลงยังไม่จบภายใน 1-2 เดือนนี้ เพราะอะไร?

กูรูบิทคอยน์วิเคราะห์ ราคาบิทคอยน์ ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีขาลงจะยังไม่จบ 1-2 เดือนนี้ มองจะแตะ 1.9- 2.1 หมื่นดอลลาร์ ในเร็วๆนี้

วันนี้( 14 มิ.ย.65) นายปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang ผู้นำธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชนให้ความเห็นว่า สาเหตุที่ ราคาบิทคอยน์  (BTC) ปรับตัวดิ่งลงอย่างหนักจนไปแตะที่ 23,839 ดอลลาร์  นั้น ปัจจัยหลักมาจากตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ของเดือนพ.ค. ที่สหรัฐฯประกาศออกมาสูงเกินคาดที่ 8.6% ซึ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี


ทั้งนี้สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น จากเมื่อ 2 เดือนก่อน อยู่ที่ประมาณ 100 - 110 ดอลลาร์ต่ออบาเรล ขึ้นมาอยู่ที่ 105 - 120 ดอลลาร์ ในช่วง1เดือนที่ผ่านมา รวมถึงราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย จนทำให้นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้วันพุธที่ 17 มิ.ย.(หรือเช้าวัน พฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ  โดยที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยมากถึง +0.75% ในการประชุมคืนวันพุธนี้ 

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ทั่วไปยังคงมองว่า เฟด จะยังคงขึ้นที่ +0.5%  โดยสิ่งสำคัญที่จะต้องจับตามองคือถ้อยแถลงของ เฟด ที่มีต่อสถานการณ์เงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบ 40 ปีนี้ ว่า เฟด จะเดินหน้ามาตรการอะไรต่อไปเพื่อสกัด เงินเฟ้อ ให้ได้  รวมไปถึงปัจจัยความวิตกกังวลของนักลงทุนต่อมาตรการของจีนที่เริ่มกลับมาใช้ข้อบังคับเรื่องการป้องกันไวรัสระบาดอีกครั้ง หลังจากประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า ปัจจัยนี้ส่งผลกระทบต่อความต้องการด้านอุปสงค์ หรือ Demand-side


ส่วนเหตุผลทางด้าน Technical Chart นั้นในช่วง 1 - 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ราคา ETH อยู่แถว 1,800 - 2,000 ดอลลาร์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะลงมาทดสอบ ที่ 1,200 - 1,400 ดอลลาร์ ได้ไม่ยากในเวลาอันใกล้ และ BTC เองก็อาจจะลงไปสู่ระดับ 19,000 - 21,000 ดอลลาร์ ในช่วงเวลาอันใกล้นี้


ด้านนายสรัล ศิริพันโนน ซีอีโอ Satang Corporation กล่าวว่า ขาลงของทั้ง BTCและ ETH ยังไม่จบ เพราะทั้งมุมมองของเฟดขณะนี้ และ Technical Chart ยังไปช่วยหนุนขาลงอยู่  ซึ่งสิ่งที่พอจะช่วยนักลงทุนในการวิเคราะห์สถานการณ์ขณะนี้ได้ก็คือ 1.) อ่านใจและวิธีคิดของเฟดให้ออก ผ่านมุมมองการวิเคราะห์ที่หาได้ไม่ยากใน internet  2.อ่านกราฟให้ออก ไม่ใช่แค่มอง technical chart ของ crypto เท่านั้นแต่ต้องมองไปที่ กราฟราคาน้ำมัน ว่าจะไปอย่างไรด้วย เพราะถ้าตอนนี้ยังอยู่แถว 117 - 120ดอลลาร์ ยังคงมี trend ขาขึ้นซึ่งสามารถวิ่งไปถึง 130 - 150ดอลลาร์ ได้ไม่ยาก


ส่วนตลาดตอนนี้น่าลงทุนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นนักเทรดประเภทใด ถ้าเป็นสายทำกำไรก็อาจทำได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการลงแบบซิกแซ็กขึ้นๆ ลง ๆ ส่วนถ้าเป็นกลุ่มลงทุนระยะกลาง 1 - 3 เดือน การลงทุนใน Stablecoin ที่มีสินทรัพย์หนุนหลังก็ยังพอให้ผลตอบแทนได้ในท่ามกลางสภาวะเงินดอลลาร์แข็งค่าขณะนี้ หากเป็นกลุ่มลงทุนระยะยาวหรือ DCA ก็สามารถที่จะซื้อเก็บได้ทุก ๆ 2 - 3 เดือน ไม่ถึงกับต้องนั่งเฝ้าซื้อเก็บทุกสัปดาห์


ข้อมูลจาก : Satang Corporation  

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง