TNN online จ่อเปิดให้ปชช.ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

TNN ONLINE

Wealth

จ่อเปิดให้ปชช.ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

จ่อเปิดให้ปชช.ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

รฟม.ทดสอบเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จ่อให้ประชาชนร่วมทดลองนั่ง 28 ก.ค.นี้ แบบเป็นรอบๆ ก่อนเปิดเดินรถบริการฟรี 11 ส.ค.นี้

วันนี้(7 ก.ค.62) รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM อยู่ระหว่างทดสอบระบบรวม (System Integration Test : SIT) ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง ซึ่งได้มีการนำขบวนรถเปล่าวิ่งทดสอบจากช่วงหัวลำโพง-หลักสองแล้ว และเบื้องต้นวางแผนว่าจะเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) โดยให้ประชาชนได้เข้าร่วมทดสอบด้วยวันที่ 28 ก.ค. 2562 โดยจะเป็นการเดินรถนอกเวลาเร่งด่วนช่วง 10.00-16.00 น.

โดย นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม. กล่าวว่า ทาง BEM มีการทดสอบระบบทุกวัน และประเมินความพร้อมของระบบ เพื่อทำแผนและวิธีการทดลองการเดินรถแบบที่มีผู้โดยสาร ซึ่งพยายามเร่งรัดหากเป็นไปได้อาจจะให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบในวันที่ 28 ก.ค.นี้ โดยเดินรถช่วงหัวลำโพง-ท่าพระก่อน หรือหากระบบพร้อมจะวิ่งถึงหลักสอง โดยกำหนดเวลาเป็นรอบๆ และล่าสุดมีเป้าหมายที่จะเปิดเดินรถจริง โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ในวันที่ 11 ส.ค. 2562 ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบด้วย

สำหรับ การจัดรูปแบบการเดินรถในช่วงแรก นอกจากจะเป็นไปตามความพร้อมของระบบแล้ว จะเป็นไปตามจำนวนขบวนรถใหม่ที่เข้ามาด้วย ซึ่งสิ้นเดือน ส.ค.จะมีรถใหม่รวมประมาณ 10 ขบวน โดยส่วนหนึ่งจะนำไปวิ่งเสริมในสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ เพื่อเพิ่มความถี่โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน ขณะที่สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จากหัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค ขบวนรถจะวิ่งเป็น Short loop โดยผู้โดยสารจะต้องลงที่หัวลำโพงเพื่อเปลี่ยนขบวน เนื่องจากช่วงแรกขบวนรถจะยังไม่วิ่งทะลุ จนกว่าจะมีความมั่นใจ เนื่องจากต้องมั่นใจว่าระบบเชื่อมต่อกันโดยไม่กระทบต่อการเดินรถในเส้นทางเดิมหลักช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง