TNN online ทองคำขึ้น-ร่วงแค่ไหน ! หลังเฟดจ่อขึ้นดอกเบี้ย

TNN ONLINE

Wealth

ทองคำขึ้น-ร่วงแค่ไหน ! หลังเฟดจ่อขึ้นดอกเบี้ย

  ทองคำขึ้น-ร่วงแค่ไหน ! หลังเฟดจ่อขึ้นดอกเบี้ย

"เบญจมา"ชี้เป้าทองคำสัปดาห์หน้าผันผวน คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ตามตลาดคาดการณ์ จับตา Dot Plot ส่งสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐฯในอนาคต แนะเก็งกำไรระยะสั้น

น.ส.เบญจมา มาอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดเปิดเผยว่า ราคาทองคำในสัปดาห์หน้าคาดว่าผันผวน  จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)เดือนพ.ค. พุ่ง 8.6%  สูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 40 ปี  ซึ่งมากกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3%ดังนั้นต้องดู Dot Plot  หรือการประมาณการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯว่าจะส่งสัญญาณอย่างไรจนถึงสิ้นปีนี้


โดยในเดือนมิ.ย.และก.ค.นี้คาดว่า เฟดขึ้นดอกเบี้ยแน่นอนครั้งละ 0.5%  แต่ในเดือนก.ย.อาจปรับขึ้น 0.5%จากที่ตลาดคาดการณ์ 0.25% หลังเงินเฟ้อพุ่งต่อเนื่อง  ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนสหรัฐหรือบอนด์ยีลด์พุ่งกดราคาทองคำร่วง 


สำหรับราคาทองคำในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมายังเคลื่อนไหวในกรอบ โดยแนวรับอยู่ที่ 1,837-1,828 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และแนวต้านอยู่ที่ 1,860-1,870 จุด ดังนั้นต้องรอดูว่าผ่าน 1,837 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ไปได้หรือไม่ถ้าผ่านไปได้ขึ้นต่อ แต่ถ้าหลุดแนวรับดังกล่าว แนวรับต่อไปที่ 1,828  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์อาจจะต้องระมัดระวังการลงทุน


อย่างไรก็ตาม ถ้านักลงทุนยังไม่มีทองคำในพอร์ตให้รอดูผลประชุมเฟดก่อน ซึ่งถ้าราคาต่างประเทศหลุดที่ระดับ 1,828 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ราคาทองแท่งในประเทศจะอยู่ที่ 29,950 บาทแต่ถ้าดีดขึ้นไปราคาแตะที่ 1,859-1,860  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ราคาทองแท่งขายบาทละ 30,500-30,700 บาท (คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 34.62 บาทต่อดลลาร์สหรัฐ) ดังนั้นเห็นว่าถ้าราคาลงมาไม่หลุด 30,000 บาทแนะนำซื้อ แต่ถ้าหลุดให้ชะลอไว้ก่อน


ทั้งนี้หากสหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ยทองคำจะปรับตัวลง แต่ถ้าขึ้นดอกเบี้ยแล้วเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวก็อาจจะทำให้การลดดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีจะลดความแข็งกร้าวลง ซึ่งจะส่งผลให้ทองคำดีดปรับตัวขึ้น ขณะเดียวกันต้องติดตามถ้อยแถลงนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดด้วย ดังนั้นการลงทุนเน้นเก็งกำไรระยะสั้น และถ้าย่อตัวเข้าซื้อ แต่หากดีดขึ้นขายทันที แต่ทิศทางทองคำจากนี้ไปจะขึ้นหรือลงขึ้นอยู่กับการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะร้อนแรงหรือไม่ 


ที่มา วายแอลจี  

ภาพประกอบ วายแอลจี  



 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง