TNN online ทองคำ ย้อนหลัง 5 ปียังเป็นขาขึ้น - เงินเฟ้อ มีผลอย่างไร?

TNN ONLINE

Wealth

ทองคำ ย้อนหลัง 5 ปียังเป็นขาขึ้น - เงินเฟ้อ มีผลอย่างไร?

ทองคำ ย้อนหลัง 5 ปียังเป็นขาขึ้น - เงินเฟ้อ มีผลอย่างไร?

วายแอลจี ประเมินหาก กนง. ขึ้นดอกเบี้ยจะกระทบทองคำไม่มาก มองระยะยาวราคายังอยู่ในระดับสูง และมองย้อนไป 5 ปีพบราคาเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง

ราคาทองคำ2565

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)  เปิดเผยว่า จากต้นปี 2565 ราคาทองคำ ในประเทศได้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากประมาณ 5.77% จากต้นปีที่เปิดตลาดที่ 28,600 บาทต่อบาททองคำ จนถึงปัจจุบันที่ระดับ 30,250 บาทต่อบาททองคำ แต่ระหว่างทางราคาทองคำก็ได้ปรับตัวสลับขึ้นลง

 ปัจจัยที่ส่งผลต่อทองคำมีอะไรบ้าง?

โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำยังคงเป็นปัจจัยด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) รวมถึงสถานการณ์ต่างประเทศ เช่น ความไม่สงบระหว่างรัสเซียและยูเครน ขณะเดียวกันสถานการณ์ในประเทศล่าสุดได้มีปัจจัยที่นักลงทุนให้ความสนใจ โดยเฉพาะเรื่องที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ซึ่งตามปกติแล้วแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของกนง.จะหนุนค่าเงินบาทแข็งค่าและกดดันราคาทองคำในประเทศ จะเห็นว่าค่าเงินบาทไม่ได้ปรับตัวแข็งค่าจากข่าวดังกล่าว แต่กลับอ่อนค่าลงหลังผลการประชุมกนง.เสร็จสิ้น  เนื่องจากยังมีแรงกดดันในเรื่องของการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางแนวโน้มเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ  

ทั้งนี้ หากมองในแง่การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ก็จะส่งผลกดดันราคาทองคำ  อย่างไรก็ดี ทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่เป็นที่นิยมป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน จึงมองว่าราคาทองคำระยะยาวยังมีทิศทางปรับตัวขึ้น ดังนั้น หากราคาทองคำไม่ต่ำกว่า 28,000 บาท ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ โดยบริเวณราคา 28,000 – 27,800 บาท จึงเป็นโอกาสเข้าซื้อ แต่ถ้าปรับขึ้นไปไม่ผ่าน 32,000 บาท  แนะนำให้ขายทำกำไรออกมาก่อน


ราคาทองย้อนหลัง 5 ปี ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น

หากมองย้อนไป 5 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าราคา ทองคำ เป็นขาขึ้นตลอด เนื่องจากทองคำถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยช่วยลดความผันผวนของพอร์ตที่จะติดลบ ค่าความผันผวนของพอร์ตจะลดลง เพราะทองคำมีโอกาสเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นเมื่อหุ้น หรือสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆปรับตัวลดลง อีกทั้งราคาทองคำมีต้นทุนหน้าเหมือง ดังนั้นราคาทองคำจึงมีโอกาสน้อยมากที่จะปรับลดลงต่ำกว่าราคาหน้าเหมือง  ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  สำหรับคำแนะนำในการลงทุนทองคำนั้นแนะนำว่าพอร์ตการลงทุนที่ดีในการลงทุนทองคำสัดส่วนของการลงทุนทองคำตัวเลขจากสมาพันธ์ทองคำโลกให้ไว้ที่ 5-10%


 อย่างไรก็ดี  แม้ระยะยาวทองเป็นขาขึ้น แต่ในระยะสั้นราคาทองคำมีความเสี่ยงปรับตัวลดลงได้  การลงทุนในตลาดฟิวเจอร์สจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเพราะสามารถทำกำไรได้ในทั้งขาขึ้นและขาลง 


ศึกษาการลงทุนเพิ่มเติมคลิกที่ ลิงก์ https://www.ylgbullion.co.th/


 ข้อมูลจาก : วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส

ภาพจาก :AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง